ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดเด็ก

สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือนถึง 4 ปี แนะผู้ปกครองพาเด็กไปรับบริการได้ตามสมัครใจ

ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกุดยางสามัคคี อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เสริมภูมิปฐมวัย ปกป้องภัยโควิด 19” โดยมีนพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์, นายประสิทธิชัย กัลยาสนธิ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, พญ.สกุลรัตน์ ศรีโรจน์ และ นพ.ภูมิชาย ร่มไทรทอง กุมารแพทย์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ เป็นการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้ม สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี เป็นวันแรก โดยมีผู้สมัครใจฉีดวัคซีน ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกุดยางสามัคคี ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านโนนสวาง ต.หลุบ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพนาจารย์

นายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม กล่าวว่า โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ฝาแดงสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาฉีดได้ตามความสมัครใจ ย้ำวัคซีนมีความจำเป็นในเด็กเล็ก ช่วยลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต การฉีดให้ครบทุกช่วงวัยยิ่งทำให้ลดความรุ่นแรงของโรคได้

“เด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ยังเล็กเกินไปที่จะรู้จักป้องกันตนเอง และเมื่อป่วยจะบอกอาการไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเปราะบาง หากติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรง จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรง และลดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ ยืนยันว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย อาการข้างเคียงอาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่อันตราย พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถลงทะเบียนหรือพาบุตรหลานเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง” นายแพทย์พรพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี แล้ว ยังรณรงค์กลุ่มเสี่ยง 608 เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวน ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาฉีดได้ตามความสมัครใจ และกลุ่ม 608 ได้ที่ โรงพยาบาลทุกแห่งใกล้บ้านท่าน