ข่าวอัพเดทรายวัน

สำนักงานตรวจการแผ่นดินร่วมกับจังหวัดเลยจัดกิจกรรมรณรงค์ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี “หยุดก่อนทางม้าลาย”

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านหนองผักก้าม ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี “หยุดก่อนทางม้าลาย” โดยมีนายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรม

ตามที่สำนักงานตรวจการแผ่นดิน ได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างความรู้ ผู้ตรวจการแผ่นดินสู่การพัฒนาชุมชน จึงกำหนด ให้มีการรับฟังแผนการปฏิบัติราชการ แผนการพัฒนาจังหวัด ปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะ ในการบริหารราชการในส่วนภูมิภาคของแต่ละจังหวัด ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนที่ต้องบูรณาการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการรณรงค์ ความปลอดภัยวินัยจราจรที่กำหนดให้วันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นวันรณรงค์ เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางท้องถนน โดยเฉพาะทางม้าลาย “หยุดก่อนทางม้าลาย”

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์อย่างเป็นรูปธรรม จึงขอให้จังหวัดเลย พิจารณาดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ทางม้าลายปลอดภัยวินัยดี “หยุดก่อนทางม้าลาย” เพื่อลดการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยการสร้างความตระหนัก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้ถนน ซึ่งเป็นการป้องกันความเสี่ยงของระบบจราจรทั้งหมด เพื่อไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 12 คนต่อประชากรแสนคนในปี พ.ศ. 2570 การที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้รถใช้ถนนต่อไป