ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดพื้นที่
“สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว และกิจกรรมรณรงค์หยุดเผาในพื้นที่การเกษตร”เปิดมุมมองในการทำการเกษตรโดยการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

ที่บริเวณแปลงใหญ่ข้าว บ้านกุดฮู หมู่ที่ 3 ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานการเปิดกิจกรรมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ร่วมกับ นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้นำในชุมชนในพื้นทีที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีที่สำคัญ ซึ่งเป็นมรดกและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ควรอนุรักษ์ไว้และสืบทอดให้ชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบสานให้คงอยู่คู่คนไทย นั้นคือ “สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวจังหวัดหนองบัวลำภู และกิจกรรมรณรงค์หยุดเผาในพื้นที่การเกษตร”ขึ้นในวันนี้

นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ทำสวน มีพื้นที่ปลูกข้าวโดยประมาณ700 ,000 ไร่ ซึ่งการลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นประเพณีวัฒนธรรมไทย ที่ควรสร้างความตระหนักรู้ ถึงความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่เกี่ยวกับข้าวการรณรงค์ให้ชาวนารักษาวิถีแห่งความมีน้ำใจ เอื้อเสื้อเผื่อแผ่ของสังคม ตลอดจนการดำรงชีวิต ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญยังช่วยลดต้นทุนในการผลิตของชาวนา และลตภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของชาวนา ในการจ้างแรงงานในการทำการเกษตร

โดยสาระสำคัญของการจัดกิจกรรมในวันนี้ เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว เกษตรกรได้แสดงพลังของความรัก ความสามัคคี ในอันที่จะร่วมรณรงค์การหยุดเผาในพื้นที่ทำการเกษตร ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีทางการเกษตร สำหรับกิจกรรมในการจัดงาน ประกอบด้วยการร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว จากทุกภาคส่วนในจังหวัดหนองบัวลำภู การสาธิตการไถกลบตอซังเพื่อลดการเผาการปลูกปอเทืองเพื่อปรับปรุงบำรุงดินการอัดฟางเพื่อเป็นอาหารสัตว์สาธิตการทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกองจากฟางข้าวสาธิตการเพาะเห็ดฟางในตะกร้า

เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันแสดงออกถึงความรักสามัคคี การมีน้ำใจ การมีส่วนร่วม เกษตรกร เกิดความรักสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกัน มีจิตสำนึก เป็นคนดีของสังคม ลดการหยุดเผาในพื้นที่ทำการเกษตร เกษตรกรได้เปิดมุมมองในการทำการเกษตรโดยการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม