ข่าวอัพเดทรายวัน

ครูตุ้มรับประเมิน “ครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 5”

ครูตุ้มรับประเมิน”ครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 5″ ปีพุทธศักราช 2566 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ขณะที่ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเอราวัณยกย่องครูตุ้มด้วย 3 ย. คือ ยอดด้วยคุณธรรม เยี่ยมด้วยคุณภาพและยิ่งใหญ่ในศักดิ์ศรีของความเป็นครู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อาคารห้องสมุดรวมน้ำใจโรงเรียนบ้านถ้ำช้างอินทร์แปลง ตำบลวังทอง อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู นางอโนมา สมันต์ศรี ผอ.โรงเรียนบ้านถ้ำช้างอินทร์แปลง พร้อมด้วย นางสาววิไลลักษณ์ เหมะธุลินทร์(ครูตุ้ม)ผู้รับการประเมิน”ครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 5″ ปีพุทธศักราช 2566 ของจังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากนั้นมีประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะผู้บริหาร ลูกศิษย์ที่คุณครูตุ้มเคยสอน คณะครูและนักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานคณะกรรมการประเมินฯ พร้อมคณะกรรมการประเมินจากส่วนราชการ หน่วยงานทางการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ

เริ่มการประเมินจาก พระครูวิจิตรธรรมคุณากร เจ้าอาวาสวัดถ้ำเอราวัณ ตำบลวังทอง กล่าวสัมโมทนียกถาว่าคุณครูวิไลลักษณ์ฯเป็นคุณครูที่ประกอบด้วย 3 ย. คือ ยอดด้วยคุณธรรม เยี่ยมด้วยคุณภาพและยิ่งใหญ่ในศักดิ์ศรีของความเป็นครู เป็นผู้ที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจถ่ายทอดค่านิยมและจริยธรรมด้วยการแสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีอยู่เสมอ และเป็นไปตามมาตรฐานแห่งพฤติกรรมระดับสูง ตามค่านิยมคุณธรรม และวัฒนธรรมอันดีงาม

ในขณะน้องไอซ์ ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.5ได้กล่าวรู้สึกถึงคุณครูตุ้มด้วยท่าทาง ตื้นตันใจพูดไปเช็ดน้ำตาและเสียงที่สั่นเครือ พร้อมกล่าวถึงคุณลักษณะของแม่ครูตุ้มเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งทำงานหนักเหมือนผู้ชาย ทั้งด้านการเรียนการสอนวิชาการงานและอาชีพ ทุ่มเททำงานเหมือนครูผู้ชาย ถ่ายทอดการสอนโครงงานอาชีพ ทำให้พวกหนูได้คิดและมีทักษะจนเกิดความชำนาญ จนหนูเคยสงสัยว่าแม่ครูตุ้มทำไมไม่เห็นเหน็ดเหนื่อยแม่ครูตุ้มคือครูดีในดวงใจของลูกๆนักเรียนทุกคนค่ะ

จากนั้นคุณครูวิไลลักษณ์ฯ(ครูตุ้ม) นำเสนอผลการปฏิบัติที่ผ่านมาของชีวิตความเป็นครู 17 ปียึดหลักในการพัฒนา มุ่งมั่น ทุ่มเท และเสียสละ ไปจนถึงวัยเกษียณ เป็นแบบอย่างของนักเรียน จนเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงานและชุมชน อีกทั้ง เป็นแบบอย่างของการทุ่มเทการสอนหรือจัดการเรียนรู้ ค้นคว้าพัฒนาการสอนหรือการเรียนรู้ มีความแตกฉานทั้งในเนื้อหาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ในส่วนที่รับผิดชอบ รวมถึง เป็นผู้มุ่งมั่น ทุ่มเทในการจัดการเรียนรู้จนได้รับการยอมรับ ตามศาสตร์ที่ได้เรียนมานำความรู้ในวิชาเอกเกษตร ตลอดจนสร้างผลงานต่าง ๆ พร้อมรวบรวมจัดทำเป็นคลิปวีดิโอเผยแพร่ ผ่านสื่อ Youtube Facebook ซึ่งในนวัตกรรมที่นำเสนอจะมีเนื้อหาความรู้มีการเชื่อมโยงเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ที่มีอยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์ในด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานนวัตกรรมเพื่อชุมชน เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้อินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์

ต่อมา นางอโนมา สมันต์ศรี ผอ.โรงเรียนบ้านถ้ำช้างอินทร์แปลง กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่เสนอชื่อคุณครูวิไลลักษณ์ฯเป็นผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 5″ ปีพุทธศักราช 2566 ของจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงแรงบันดาลใจเป็นผู้เสนอขอให้กับครูตุ้ม และมีความเชื่อว่าความดีเราให้เขาบอก เมื่ออยู่ใกล้คนดีอยู่ใกล้คุณครูดีจึงทำหน้าที่เป็นผู้เสนอขอรางวัลให้คุณครูตุ้มเป็นผู้มีคุณสมบัติพร้อม เป็นครูด้วยรากแก้ว เป็นครูด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู เป็นครูทุกเวลา เป็นครู 100 เป็นครูที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนเมื่อครูเก่งเด็กเก่ง ผลลัพธ์ที่สะท้อนออกมาเชื่อว่าเมื่อเด็กเก่งกว่าคุณครูตุ้ม จึงเห็นสมควรเสนอให้ได้รับรางวัลนี้

จากนั้น นายสุวิทย์ฯ กล่าวกับผู้เข้ารับการประเมินว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5″ปีพุทธศักราช 2566 ระดับจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมนี้จะจัดการประชุมสรุปผลการคัดเลือกตัวแทนระดับจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อรับการประเมินในระดับชาติ ในวันที่ 30พฤศจิกายน 2565 จึงขอให้ผู้ถูกประเมินและสถานศึกษามั่นใจในการประเมินว่า คณะกรรมการชุดนี้จะคัดเลือก คุณครูที่เหมาะสมที่สุด อย่างเที่ยงธรรม และสมพระเกียรติแก่รางวัลพระราชทานฯ อันทรงเกียรตินี้ต่อไป