ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวนาบุรีรัมย์แห่เข้าคิวเช็คยอดและถอนเงินค่าเก็บเกี่ยว-ประกันรายได้แน่นหน้า ธกส.ตั้งแต่ก่อนเปิดทำการ

ชาวนาบุรีรัมย์แห่เข้าคิวปรับเช็คยอดและถอนเงิน ทั้งค่าเก็บเกี่ยว ประกันรายได้แน่นหน้า ธกส.ตั้งแต่ก่อนเปิดทำการ เผยดีใจจะได้นำเงินไปจ่ายค่ารถเกี่ยวและค่าปุ๋ยที่ติดค้างไว้ อยากให้มีโครงการต่อเนื่องเพราะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าเก็บเกี่ยวให้กับชาวนาได้

วันที่ 28 พ.ย.65 ชาวนาจากหลายตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พากันนำสมุดบัญชี และบัตรเอทีเอ็ม มาปรับเช็คยอดเงิน และถอนเงิน ทั้งโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือ (ค่าเก็บเกี่ยว) และโครงการประกันรายได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบุรีรัมย์อย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนเปิดทำการ แต่ชาวนาหลายคนไม่สามารถถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม.ได้ เพราะบัตรเอทีเอ็ม.หมดอายุ บางคนก็จำรหัสบัตรไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้นาน ก็จำเป็นต้องรอคิวทำบัตร เอทีเอ็ม.ใหม่ และบางคนก็เลือกใช้สมุดบัญชีทำการเบิกถอนเงินที่หน้าเคาน์เตอร์เลย เพราะต้องการนำเงินช่วยเหลือดังกล่าวไปจ่ายค่าเก็บเกี่ยว และค่าปุ๋ย ที่ติดค้างไว้ก่อนหน้านี้

โดยชาวนา ที่มาเข้าคิวรอปรับเช็คยอดเงินและถอนเงินที่ ธกส.ในวันนี้ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับเงินค่าเก็บเกี่ยว วันนี้ก็ตัดสินใจถอนเงินสดทันทีเพราะต้องนำไปจ่ายค่าเกี่ยวและใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นโครงการที่ดีสามารถช่วยแบ่งภาระค่าใช้จ่ายในการทำนาให้กับเกษตรกรได้ ก็อยากให้มีโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง

นายประทีป เฟื่องสุข ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาบุรีรัมย์ ระบุว่า วันนี้ซึ่งเปิดทำการวันแรกก็มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจากหลายตำบลในเขตอำเภอเมือง มาเข้าคิวรอปรับเช็คยอดและถอนเงิน ทั้งโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือค่าเก็บเกี่ยว ทั้งที่ตู้เอทีเอ็ม และหน้าเคาน์เตอร์คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งในส่วนของอำเภอเมืองคาดว่ามีเกษตรกรที่ได้รับเงินช่วยเหลือโครงการค่าเก็บเกี่ยวประมาณ 2 หมื่นราย ยอดเงินประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งก็อยากฝากถึงเกษตรกรว่าหากยังไม่จำเป็นที่จะเบิกถอนเงินช่วงนี้ ก็ยังไม่ต้องเร่งรีบเพราะเมื่อเงินโอนเข้าบัญชีแล้วคนที่มีบัตร เอทีเอ็ม ก็สามารถเบิกถอนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนคนที่ยังไม่มีบัตร เอทีเอ็ม ต้องการจะเบิกถอนที่หน้าเคาน์เตอร์ ก็อยากให้มาตรงตามวันที่แจ้งประชาสัมพันธ์เอาไว้ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ทั้งลดความแออัดด้วย

สำหรับข้อมูลภาพรวมทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ มีเกษตรกรที่ได้รับเงินส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้ ซึ่งแจ้งการเก็บเกี่ยว ช่วงระหว่างวันที่ 12-18 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 70,504 ราย วงเงิน 128,171,146.52 บาท ส่วนโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือ (ค่าเก็บเกี่ยว) ยอดรวมเกษตรกรทั้งจังหวัดจำนวน 202,189 ราย วงเงิน 2,537,531,192.50 บาท