ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ เกษตรกรแห่มา ธกส.รับเงินช่วยเหลือ

ธกส.จังหวัดสุรินทร์ ได้มีโอนเงินให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อเสริมสภาพคล่องในการใช่จ่าย เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านราคาไม่ให้ประสบปัญหาขาดทุน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแก่ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำจากภาวะเศรษฐกิจชลอตัว และจากภัยธรรมชาติ โดยประกันรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด คือ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท “หนึ่งหมื่นห้าพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน, ข้าวเปลือกหอมมะลิ นอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท “หนึ่งหมื่นสี่พันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน, ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท “หนึ่งหมื่นบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน, ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท “หนึ่งหมื่น หนึ่งพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน, และ ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท “หนึ่งหมื่นสองพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน ซึ่งทาง ธนาคาร ธกส.สุรินทร์ได้โอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่ธนาคาร ธกส จังหวัดสุรินทร์ ได้มีเกษตรกรที่ลงบัญชีไว้เดินทางมารอรับเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อเสริมสภาพคล่องในการใช่จ่าย เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านราคาไม่ให้ประสบปัญหาขาดทุน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการแก่ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำจากภาวะเศรษฐกิจชลอตัว และจากภัยธรรมชาติ โดยประกันรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด คือ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท “หนึ่งหมื่นห้าพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน, ข้าวเปลือกหอมมะลิ นอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท “หนึ่งหมื่นสี่พันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน, ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท “หนึ่งหมื่นบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน, ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท “หนึ่งหมื่น หนึ่งพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน, และ ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท “หนึ่งหมื่นสองพันบาท” ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน ซึ่งทาง ธนาคาร ธกส.สุรินทร์ได้โอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง
ซี่งเกษตรกรผู้ได้รับเงินเข้าบัญชีแล้ว ต่างก็เข้าคิวกันมาที่ตู้เอทีเอ็ม ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าธนาคารเพื่อตรวจสอบเงินเข้าบัญชีตรงตามที่แจ้งไว้หรือไม่

นางสาวติว มะลิวัลย์ เกษตรกร บ้านตระแสง ตำบลตระแสง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบอกว่า ตนเองปลูกข้าวจำนวน 20 ไร่ ได้มารับโอนเงินเข้าบัญชี 20,000 บาท (สองหมื่นบาท) เรียบร้อยแล้ว และจะมากดเอทีเอ็มตรวจสอบเงินเข้าบัญชี สำหรับปลูกข้าวปีนี้ไม่ค่อยดี ราคาปุ๋ยก็แพง แต่ก็ต้องทำเพราะเป็นอาชีพ

นายเศกสรร เกษตรกร บ้านจาสรพัตร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ บอกว่า ตนเองปลูกข้าวจำนวน 12 ไร่ มารับเงินช่วยเหลือประกันราคาข้าว 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาท) เพราะรอรับเงินเข้าบัญชีที่ ธกส.ที่อำเภอศีขรภูมิไม่ไหว เพราะมีคนแยะ เลยมาที่ ธกส.สุรินทร์ รอกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อตรวจสอบเงินเข้าตามจำนวนหรือไม่ ปลูกข้าวปีนี้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า จะเข้าไปสัมภาษณ์กับ ผู้อำนวยการ ธกส.จังหวัดสุรินทร์ ที่ชั้น 2 ได้มีเจ้าหน้าที่มาบอกว่า ผู้อำนวยการไปประชุม ไม่มีใครให้รายละเอียดได้ เพราะทางกรุงเทพได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าว ได้บอกว่า เป็นคนละส่วนกัน เพราะที่กรุงเทพฯให้สัมภาษณ์ไปนั้นเป็นภาพรวม แต่ที่จังหวัดสุรินทร์อยากทราบว่า มีเกษตรกรกี่รายที่มาลงชื่อไว้เพื่อรับเงินช่วยเหลือในการประกันราคาข้าว และ จำนวนเงินทั้งจังหวัดมีงบประมาณมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดสุรินทร์เท่านั้น