ข่าวอัพเดทรายวัน

นักเรียนถือป้ายประท้วง ขับไล่ ผอ.โรงเรียนดัง ใบปลิวว่อนเต็ม หลังนักเรียนยื่น 14 ข้อให้ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่แห่งหนึ่ง ใน อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี นักเรียนถือป้ายประท้วง ใบปลิวว่อนเต็มโรงเรียนขับไล่ โจมตี ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน หลังเข้าแถวหน้าเสาธงช่วงเช้า โดยนักเรียนจับกลุ่ม คุยกัน วิพากษ์วิจารณ์ การทำหน้าที่ของผู้อำนวยการโรงเรียน โดยนักเรียนไม่ยอมเข้าเรียน จนกว่าจะย้าย ผู้อำนวยการโรงเรียน และ รองผู้อำนวยการโรงเรียนออกไป ตัวแทนนักเรียนระบุถ้าไม่มีการย้าย ผลเสียหายจะเกิดขึ้น กับนักเรียน และโรงเรียนเ เพราะผู้อำนวยการโรงเรียน ทำงาน ไม่ได้ ครู นักเรียนไม่เชื่อฟัง การบริหารงานล้มเหลว โรงเรียนสกปรกไม่มีพัฒนาโดยสัปดาห์นักเรียนจะนัดกันเดินขบวนอีกจนกว่าผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนจะย้าย ออกไป

นางสาวมิ่งฤดี นักเรียนชั้น ม.5 ตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า การที่นักเรียนออกมาเรียกร้องเนื่องจากการบริหารงานของ ผอ.โรงเรียนไม่มีศักยภาพพอที่จะมาบริหารงานโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษแบบนี้ เพราะ ผอ.มีอาการทางจิต บริหารงานได้ไม่เต็มที่ ให้รองผู้อำนวยการเป็นคนรักษาการแทนทุกอย่างทั้งๆที่ ผอ.ก็มาทำงาน ข้อเรียกร้องก็คือนักเรียนต้องการให้ย้าย ผอ.ท่านนี้ไปที่อื่น ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานเช่น ทำโครงการต่างๆ ไม่ผ่านเจ้าหน้าที่พัสดุ ดำเนินการเอง จ้างคนนอกเข้ามาทำงานอะไรเลย แม้กระทั่งตัดต้นไม้หวงห้ามก็ยังไม่ขออนุญาตจากทางอำเภอ ทำงานไม่โปร่งใส ไม่มีการพัฒนา นักเรียนจึงอยากให้ ผอ.ย้ายออกไป อยากให้ทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 29 (สพม.29)ได้เข้ามาตรวจสอบและย้าย ผอ.ออกไป

ต่อมานายโกสินทร์ บุญมาก รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 29 (สพม.29)พร้อมนิติกร เดินทางมารับข้อเรียกร้องของตัวแทนนักเรียน 14 ข้อ ซึ่งเบื้องต้นกล่าวกับตัวแทนนักเรียนว่าจะนำข้อเรียกร้องของนักเรียนเสนอไปยัง ผอ.สพม.29 ได้พิจารณาสั่งการต่อไป

ด้าน ดร.กนิษฐา ทองเลิศ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 29 (สพม.29) กล่าวว่า ตามที่นักเรียนโรงเรียนมายื่นข้อเสนอและในประเด็นอื่นด้วย ทางเขตได้รับเอกสารแล้วและจะจะตรวจสอบและดูเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อดู วิเคราะห์ดูประเด็นที่เกิดขึ้นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในสถานศึกษาโรงเรียน ทางเขตจะต้องดำเนินการจัดการและแก้ไขให้กลับคืนสู่ภาวะปกติให้ได้ ทางสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษาที่ 29 (สพม.29) ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจโดยจะใช้เวลาตรวจสอบและดำเนินการให้เร็วที่สุด

ด้านตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า ทาง ผอ.สพม.29 จะให้คำตอบได้ไหมว่าจะจัดการเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนปีใหม่ นักเรียนโดยเฉพาะ ม.ปลายหลายคนคิดว่าการที่จะเรียนจบโรงเรียนนี้โดยมีชื่อ ผอ.คนปัจจุบันเซ็นใบจบ รับรองเอกสารการจบของนักเรียน นักเรียนบางคนไม่พอใจและรู้สึกว่ายอมให้คนที่ไร้คุณค่ามาบริหารและยอมให้อยู่ในอำนาจนานเกินไป จึงอยากให้ ผอ.เขต สพม.29 ช่วยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีใหม่เพราะว่าอาจจะมีการประท้วงเกิดขึ้นอีก และจะประท้วงจนกว่าที่ได้คำตอบที่โอเค ก็คือไม่มีผู้บริหารคนนี้มาบริหารโรงเรียนต่อไป

ทั้งนี้บรรยากาศภายในโรงเรียนขณะที่นักเรียนทำการประท้วงนั้นไม่มีฝ่ายบริหารของโรงเรียนโดยเฉพาะ ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่มาทำงานแต่เก็บตัวเงียบในห้อง ไม่ยอมเดินทางมาพบเด็กเพื่อทำความเข้าใจหรือชี้แจงแต่อย่างใด