ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้รับจ้าง ยืนยันไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนจาก การก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก งบกว่า 376 ล้าน ของกรมโยธาฯ

ผู้รับจ้าง ออกมายืนยัน จะไม่ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จากการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ งบประมาณ 376,100,000 บาท ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล เขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ เข้ามาดำเนินการในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ขณะฝนตกมักจะมีน้ำท่วมขัง คาดแล้วเสร็จจะแก้ปัญหาน้ำท่วมได้

วันที่ 28 พ.ย.65 สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน และผู้รับจ้าง เพื่อให้ผู้รับจ้าง ชี้แจงโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ ถึงรายละเอียดโครงการ ขอบเขตของงาน และแผนการดำเนินงานก่อสร้างของโครงการ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ระหว่างการก่อสร้าง ก่อนที่ผู้รับจ้างจะเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์

โดยมีนายเจษฎากร เขียนนิลศิริ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ รองปลัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประธานชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

ทั้งนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ จัดสรรงบประมาณ 376,100,000 บาท มาดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 15 ก.ค.2564 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 31 ธ.ค.2566 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน ประกอบด้วยงานก่อสร้าง 4 ส่วน ได้แก่ งานอำนวยการ, งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ, งานก่อสร้างอาคารชลศาสตร์ และงานอื่นๆ ซึ่งขอบเขตงานก่อสร้างของโครงการ ประกอบด้วย 1.งานก่อสร้างระบบระบายน้ำ แยกเป็น งานวางท่อระบายน้ำ HDPE งานวางท่อ คลส.ชนิดท่อเหลี่ยม (BOX Culverts) งานวางท่อระบายน้ำ ค.ส.ล.ชนิดท่อกลม และงานรางระบายน้ำรูปต่างๆ 2.งานก่อสร้างอาคารอาคารชลศาสตร์ แยกเป็น งานอาคารดักขยะ 1 แห่ง งานอาคารน้ำทิ้งน้ำฝน 1 แห่ง งานอาคารน้ำล้น 1 แห่ง งานอาคารรับน้ำริมทางหลวง 3 แห่ง งานอาคารดักน้ำเสีย 3 แห่ง งานอาคารปากท่อ 1 แห่ง งานบ่อพักจุดตัด 3 แห่ง งานอาคารน้ำทิ้ง 3 แห่ง งานปรับปรุงร่องน้ำ 3 แห่ง และงานประตูระบายน้ำ

โดยโครงการก่อสร้างนี้ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลอิสาณ, ตำบลชุมเห็ด และตำบลในเมือง พื้นที่เขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ขณะนี้การก่อสร้างในเขตพื้นที่ตำบลอิสาณ กับตำบลชุมเห็ด ใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งทางผู้รับจ้างจะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ตำบลในเมือง เขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ประมาณเดือน ต้นเดือน ธ.ค.2565 แผนงานก่อสร้าง 4 เดือน ซึ่งผู้รับจ้างจะได้ประชาสัมพันธ์ถึงขอบเขตของงานก่อสร้างระบบระบายน้ำพื้นที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ พร้อมยืนยันระหว่างการก่อสร้างจะไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ หากมีก็จะให้กระทบน้อยที่สุด

สำหรับ โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ระยะที่ 1 จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลอิสาณ ตำบลชุมเห็ด และตำบลในเมือง พื้นที่เขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่เมื่อเกิดฝนตกหนัก มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานาน ยังไม่ได้รับการแก้ไข สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งหากโครงการก่อสร้างนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ ทั้ง 3 ตำบล คลายความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมให้กับประชาชนได้อย่างแน่นอน