ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิดระบาดระลอกใหม่หลังพบติดเชื้อสัปดาห์ 50 ราย

สาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ เร่งรณรงค์เชิญชวนประชาชน และกลุ่ม 608 ฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิดระบาดระลอกใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อสัปดาห์ละ 50 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช่วงปีใหม่เพราะมีการเดินทางข้ามจังหวัดและรวมตัวเฉลิมฉลองสังสรรค์ เญสถิติฉีดวัคซีนเข้มกระตุ้นยังน้อย

วันที่ 29 พ.ย.65 ทพ.จีรศักดิ์ ทิพย์สุนทรชัย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ว่า ปัจจุบันจังหวัดบุรีรัมย์พบผู้ป่วยติดเชื้อเฉลี่ยสัปดาห์ละ 40-50 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 51,000 ราย และเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 95 ราย แต่ช่วงนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ถึงแม้ช่วงนี้อัตราการผู้ติดเชื้อในพื้นที่ช่วงนี้จะยังไม่สูงมาก แต่คาดการณ์ว่าช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็นลง สถิติผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจะสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย อีกทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ก็เสี่ยงที่อัตราผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นมาก เพราะมีผู้คนเดินทางข้ามจังหวัดจำนวนมากและมีการรวมตัวเฉลิมฉลองกันในหลายพื้นที่ ก็จะเสี่ยงทำให้การติดเชื้อขยายเป็นวงกว้างได้ จึงอยากเชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็กและกลุ่ม 608 ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง ซึ่งจากข้อมูลพบว่าขณะนี้กลุ่ม 608 มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นประมาณร้อยละ 53 ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียงร้อยละ 44 เท่านั้น ถือว่ายังน้อยอยู่ จึงขอเชิญชวนประชาชนไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น ที่โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง, รพ.สต, และโรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันการเสียชีวิต

พร้อมกันนี้ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนไม่ประมาท การ์ดต้องไม่ตก ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้ออย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ก็จะช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจและโควิด-19 ได้ แต่หากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสตัวใหม่ในพื้นที่ และมีมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดก็จะมีการพิจารณายกระดับมาตรการป้องกันเพิ่มขึ้นต่อไป