ข่าวอัพเดทรายวัน

โตโน่ ร่วมประชุมจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วันที่ 29 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค.65 โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ผู้นำร่วมกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง “หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” One Man And The River สามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงทั้งไปและกลับระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นการว่ายน้ำการกุศลเพื่อรับเงินบริจาคช่วยเหลือสองโรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลนครพนมของไทยและโรงพยาบาลแขวงคำม่วนของ สปป.ลาว เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลทั้งสองแห่ง โดยยอดบริจาค คือ 87,704,542 บาท

โดยในวันที่ 28 พ.ย.65 โตโน่ ได้เดินทางมาจังหวัดนครพนมเพื่อที่ข้ามฝั่งไปที่ พบกับนายแพทย์แก้วอุดม หลอดทัมมะวง ผอ.รพ.แขวงคำม่วน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว พร้อมกับนางสาวลินธรณ์ รัตนวรางกูร ผู้จัดการส่วนตัว ได้ประสานกับ นายแพทย์สุภวุฒิ ภูมิ นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลนครพนม พญ.สุรธินีย์ คูสกุลวัฒน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลนครพนม พร้อมคณะเดินทางไปด้วย ในการประชุม คอยอัพเดทความคืบหน้า รวมถึงการลงพื้นที่พร้อมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งส่วนกลางของมูลนิธิเทใจ ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพนม ทีมแพทย์โรงพยาบาลคำม่วน เมืองท่าแขก สปป.ลาว เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดสูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่งโขง อุปกรณ์ทางการแพทย์จะมีหลายประเภทการใช้งานมาก

สำหรับรายการเครื่องมือแพทย์ ประมาณ 25 รายการ ตอนนี้เหลือสรุปหาข้อเสนอ หาราคาที่เหมาะสม มีคุณภาพ และยุติธรรม จากบริษัทต่าง ๆ ที่นำเสนอมา โดยมีนายแพทย์จากโรงพยาบาลทั้ง 2 ฝั่ง ไทย ลาว ช่วยกันพิจารณาเพื่อการเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อหาข้อสรุป

โดยในวันนี้ (29 พ.ย.65) โตโน่ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมผู้บริหารโรงพยาบาลนครพนม เพื่อเข้าพบนายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม โดยมี นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่วนกลางมูลนิธิเทใจ ดร.คำหล้า และ ดร.มีชัยพอน สุวันนะลาด รอง ผอ.สาธารณสุขแขวงคำม่วน ดร.คำหล้า ลาดชะวง รอง ผอ.รพ.แขวงคำม่วน พ.ญ.สุรธินีย์ คูสกุลวัฒน์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ น.ส.ลินธรณ์ รัตนวรางกูร ผจก.ส่วนตัวโตโน่และคณะแพทย์ รพ.นครพนม สาร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุปในการหาอุปกรณ์การแพทย์ประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับโรงพยาบาล


โตโน่ ภาคิน กล่าวว่า ได้เดินทางไปกับคุณหมอของโครงการเทใจ และคุณหมอที่ รพ.นครพนม สำหรับอุปกรณ์การแพทย์ ที่ รพ.คำม่วนเสนอมา มีอุปกรณ์หลายอย่างที่โรงพยาบาลจำเป็นต้องมี จะช่วยให้ได้มากที่สุด เท่าที่เราจะช่วยได้ ซึ่งต้องดูความต้องการของโรงพยาบาลนครพนมด้วย ทุกคนมีความเห็นตรงกัน อยากจะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ที่ทาง รพ.ส่งรายละเอียดมา ราคาค่อนข้างสูง ในกรณีที่เกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ ทางโรงพยาบาลนครพนม ต้องส่งไปที่ รพ.สกลนคร รพ.อุดรธานี รพ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เวลาเดินทางมากพอสมควร โรคที่เกี่ยวกับหัวใจ สูงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว ในการประชุมทั้ง 2 วัน ทางฝั่งลาว เป็นเรื่องเครื่องมือแพทย์ ความจำเป็นมีอยู่ประมาณ 20 กว่ารายการ ทาง รพ.นครพนม คือศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ในเรื่องของรายละเอียดอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ ราคา และความยุติธรรม ต้องการให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์ที่สุด การประชุมร่วมกันทั้ง 2 รพ. ไม่สามารถแบ่งคนละครึ่งได้ อุปกรณ์ศูนย์หัวใจ ราคาประมาณ 50 ล้านบาท ยอดบริจาคที่ได้มา ช่วยได้เกือบทั้งหมด มูลนิธิเทใจ จะช่วยเข้ามาดูรายละเอียดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกฎระเบียบของมูลนิธิฯ

ยอดเงินบริจาค 87,704,542 บาท มูลนิธิเทใจ มีนโยบายในเรื่อง 10% คือ ค่าใช้จ่ายของมูลนิธิฯ มีค่าใช้จ่ายแพลตฟอร์ม เพื่อพัฒนาระบบ มีการรายงานผลข้อมูล มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายในเวปไซด์ของมูลนิธิฯ ให้ตอบโจทย์กับแต่ละงานให้ได้มากที่สุด ไม่มีอะไรที่ปิดบัง ขณะที่เดินทางไปไหน ยังไม่มีการประชุม ไม่มีรายละเอียด เหตุผลในการประชุม บางทีอาจจะไม่ได้บอกว่า เดินทางไปไหน เป็นสิ่งที่เราอยากทำอยู่แล้วในส่วนการประชาสัมพันธ์ บ้านเรา ประเทศเรา ต้องการความรัก ความสามัคคี กิจกรรม “หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ทุกอย่างต้องชัดเจน อยากให้เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศให้มากที่สุด ในการพัฒนาในเรื่องต่อไป คือเรื่องการท่องเที่ยว ขอทำให้เรื่องอุปกรณ์การแพทย์ให้เรียบร้อยก่อน พร้อมให้ทุกอย่างกับนครพนม แขวงคำม่วน ประเทศไทย พร้อมที่จะทำ อยากสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ สร้างสรรค์ รักสามัคคีกัน ให้ความรักซึ่งกันและกัน ในเรื่องเครื่องมือแพทย์ จะคอยอัพเดทเป็นประจำ ส่วนการบวช กำหนดในวันที่ 9 ม.ค.2566 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดวันบวช 7 วัน ลาสิกขา วันที่ 15 ม.ค.65 และไปจำวัดที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว จำนวน 2 คืน การบวชเป็นการทดแทนบุญคุณให้ทุกคนที่คอยให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่ จ.นครพนม และฝั่ง แขวงคำม่วน สปป.ลาว

นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม กล่าวว่า ขอขอบคุณโตโน่และทีมงาน ในพื้นที่ จ.นครพนม เรื่องปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด ที่นครพนม แขวงคำม่วน อัตราการตายกล้ามเนื้อหัวใจ และหัวใจล้มเหลว มีอัตราการเสียชีวิตสูง เป็นจังหวัดที่มีผู้สูงอายุเยอะ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละ 1,200,000 คน โดยกำลังสร้างรถไฟความเร็วสูง คนไข้ในอนาคต และคนไข้ปัจจุบัน ได้ใช้แน่นอน เป็นปัญหาในพื้นที่หลายปี ถ้ารอแผนปี 2569 – 2570 ในขณะนี้มีโครงการฯ เข้ามา ทำได้เร็วขึ้น งบประมาณในการสร้าง 380 ล้านบาท ความพร้อมของโรงพยาบาลนครพนม เป็นจังหวัดชายแดน เชื่อมกับสกลนคร ส่งต่อประมาณ 1.30 ชม. ควรมีการบริหารจัดการขึ้นภายในพื้นที่ ให้ความมั่นใจกับคนในพื้นที่นักท่องเที่ยว ในการสร้างการรักษาโรคหัวใจแบบครบวงจร