ข่าวอัพเดทรายวัน

มทบ.26 ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีปลูกฝังรักสามัคคี

มณฑลทหารบกที่ 26 จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ที่โรงเรียนเทศบาล 3 เพื่อสืบสานประเพณีปลูกฝังให้เกิดความรักสามัคคีร่วมแรงร่วมใจ

วันที่ 1 ธ.ค.65 มณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จัดกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ” สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 3 โดยมี พ.อ.สันทัด จันทน์มาลา รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก จ.บุรีรัมย์ เป็นประธาน โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กำลังทหาร คณะครู และนักเรียน ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาที่เป็นแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ซึ่งได้ปลูกพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 จำนวน 4 ไร่ การจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวที่มีสืบต่อกันมาแต่อดีตแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังให้เกิดความรักสามัคคีร่วมแรงร่วมใจของหมู่คณะด้วย สำหรับแปลงนาดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการอาหารเด็กนักเรียนด้วย

พ.อ.สันทัด จันทน์มาลา รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 กล่าวว่า วันนี้มณฑลทหารบกที่ 26 ร่วมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ โรงเรียนเทศบาล 3 ได้มาสืบสานวัฒนธรรมไทย ในการร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ตามโครงการ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ซึ่งอยู่ในส่วนหนึ่งของโครงการทหารพันธุ์ดี ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ได้ส่งเสริมไว้ ปลูกฝังให้เด็กรู้จักความพอเพียงในการลดค่าใช้จ่าย

ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องตามโครงการ “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” และเพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรข้าวอินทรีย์ ของดี ท.3 โดยได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการใช้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนอนุรักษ์สืบสานประเพณีอีนดีงามของคนไทยในปัจจุบัน