ข่าวอัพเดทรายวัน

สรรพากรบุรีรัมย์เตือน ปชช.-ร้านค้าอย่าหลงกลแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโหลดแอปดูดเงินหลังถูกหลอกสูญเงินหลายราย

สรรพากรพื้นที่บุรีรัมย์เตือน ปชช.และผู้ประกอบการห้างร้าน อย่าหลงกลแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็น จนท. หลอกโหลดแอปทำธุรกรรมเกี่ยวกับภาษีก่อนดูดเงินในแอปมือถือ หลังมี ปชช.และร้านค้าถูกหลอกสูญเงินไปหลายราย ยันสรรพากรไม่มีนโยบายโทรทวงถามภาษีค้างชำระหรือให้ทำธุรกรรมผ่านลิงค์ออนไลน์

วันที่ 1 ธ.ค.65 น.ส.สุวิมล ประมวลศักดิกุล สรรพากรพื้นที่บุรีรัมย์ ได้ออกมาแจ้งเตือนประชาชน และผู้ประกอบการห้างร้านต่างๆ อย่าหลงเชื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพหรือคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์ไปแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสรรพากร หลอกให้โหลดแอปพลิเคชันเพื่อทำธุรกรรมเกี่ยวกับภาษี ซึ่งหากหลงเชื่อกดลิงค์หรือแอปตามที่แก๊งมิจฉาชีพหลอกให้ทำ ก็จะถูกโอนเงินออกจากบัญชีที่ผูกไว้กับแอปในมือถือของเหยื่อ ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตกเป็นเหยื่อถูแก๊งมิจฉาชีพหลอกโหลดแอปดูดเอาเงินจากบัญชีเสียหายไปหลายราย จากกรณีดังกล่าวจึงยืนยันว่าทางสรรพากรพื้นที่บุรีรัมย์ และสรรพากรทุกสาขาทั่วประเทศ ไม่มีนโยบายโทรศัพท์ไปติดตามทางถามภาษีค้างชำระหรือให้ทำธุรกรรมผ่านลิงค์ออนไลน์อย่างเด็ดขาด ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการถูกหลอกประชาชนหรือผู้ประกอบการร้านค้า จะต้องมาติดต่อที่สำนักงานด้วยตัวเองเพื่อจะมีสรรพากรสาขาประจำอยู่ในทุกอำเภออยู่แล้ว แต่หากเคสไหนที่จำเป็นจะต้องลงพื้นที่ ทางสำนักงานจะมีหนังสือทางราชการแจ้งไปให้ทราบก่อนล่วงหน้า และเจ้าหน้าที่ที่ลงไปจะต้องแสดงตัวและมีบัตรประจำตัวถูกต้องชัดเจน ส่วนกรณีที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าจะช่วยยกเลิกโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หรือคนละครึ่งผ่านระบบออนไลน์ให้กับร้านค้าที่เคยสมัครโครงการไว้นั้น จริงแล้วการแจ้งยกเลิกไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางสรรพากรเลย จะต้องไปแจ้งที่ทางพาณิชย์จังหวัดตามที่แจ้งลงทะเบียนเอาไว้ จึงอยากฝากเตือนว่าอย่าหลงเชื่อ

แต่หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจสามารถโทรศัพท์สอบถาม ได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกสาขาทั่วประเทศโดยตรง หรือติดต่อศูนย์สารสนเทศสรรพากร โทร.1161 ได้ ส่วนกรณีที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่างๆ ก็จะเปิดให้ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซด์ www.rd.go.th เพียงเว็บไซต์เดียวเท่านั้น หากมีคนโทรมาหลอกให้ทำรายการผ่านแอปหรือลิงค์อื่นๆ อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ก็อยากฝากให้ประชาชน ผู้ประกอบการห้างร้านได้ติดตามข้อมูลข่าวสารของกรมสรรพากร และการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ www.rd.go.th เพราะจะมีการแจ้งประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่ก็จะมีแผ่นพับข่าวสารไปติดประชาสัมพันธ์ที่ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ และแจ้งผ่านทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในทุกเดือนด้วยเช่นกัน