ข่าวอัพเดทรายวัน

โควิดซา!ขอนแก่นมาราธอนจัดแข่งยิ่งใหญ่ 28-29 ม.ค.66 ชิงเงินรางวัลกว่า 2 ล้านบาท

“ขอนแก่นมาราธอน 2023 ”รายการวิ่งระดับนานาชาติแห่งแรกของภาคอีสานจัดแข่งแน่ 28-29 ม.ค.66 จัดวิ่งครบทั้ง 4 ประเภท ชิงรางวัลเงินสดกว่า 2,000,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานฯเผยยังไม่ทันสิ้นปีทั้งไทยและต่างชาติสมัครแล้วนับหมื่นคน ขณะที่มิสลิลลี่ ฟาร์มาพร้อมเป็นสปอนเซอร์หลักหนุนการจัดแข่งขันเต็มที่

ที่ อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข)นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. อ.บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นและนายประภัสร์ สุขพันธ์โพธาราม Chief Technology Officer บริษัทลิลลี่ ฟาร์มาจำกัด ผู้สนับสนุนหลัก ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28-29 ม.ค.66 นี้

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการจัดแข่งขัน “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” เป็นความร่วมมือของชาวขอนแก่นทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปี เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นรายการวิ่งระดับนานาชาติแห่งแรกของภาคอีสาน และจัดต่อเนื่อง จนเป็นประเพณีงานวิ่งที่จัดขึ้นในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมของทุกปี การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ก้าวไปสู่การวิ่งระยะไกลในระดับมาตรฐานสากล ทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนเป็นมหกรรมกีฬามวลชนที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดขอนแก่นและประเทศชาติอีกด้วย

“ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023”เป็นการจัดครั้งที่ 18 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 และวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 จัดวิ่งครบทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ มาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน มินิมาราธอน และประเภทฟันรันเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ โดยมีรางวัลเงินสดกว่า 2,000,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“การจัดครั้งนี้เราได้เพิ่มรางวัลพิเศษเฉพาะคนไทย ในประเภท Over All ทั้งระยะมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน และมีรางวัลท็อปร้อย ทั้งสามระยะ และยังมีรางวัลอื่นๆอีกมากมาย”นายไกรสรกล่าว

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข)กล่าวต่อว่า การแข่งขันวิ่ง “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยริเริ่มเพื่อสนับสนุนส่งเสริมการออกกำลังกายของประชาชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นรากฐานที่ดีในการพัฒนาประเทศ และเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันการ เสพสารเสพติดของเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับจังหวัดขอนแก่น รวมถึงองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน จึงจัดให้มีการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี

ซึ่งมีอีกกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินการควบคู่กับการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ นั่นคือ การจัดโครงการ “สานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” ซึ่งจัดต่อเนื่องทุกปี โดยการประสานความร่วมมือกับโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 60 โรงเรียน ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกในโรงเรียน และสนับสนุนงบประมาณและบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ

สำหรับการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2023 เราได้เปลี่ยนเส้นทางวิ่งในประเภทฟันรันหรือเดินวิ่งเพื่อสุขภาพระยะทาง 5.4 กิโลเมตร โดยครั้งนี้ จะมีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจะวิ่งในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 ปล่อยตัวเวลา 7.00 น. ที่ถนนสีฐานบริเวณหน้าศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก วิ่งไปรอบอุทยานเกษตร และเข้าเส้นชัยที่บริเวณถนนหน้าคุ้มสีฐาน ริมบึงสีฐาน นักวิ่งทุกคนจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ บนเส้นทางที่ปลอดภัยและสวยงามภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในขณะที่การวิ่งระยะไกลทั้งฟูลมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน และมินิมาราธอน ในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566 มีจุดปล่อยตัวและเส้นชัยที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งปีนี้มหาวิทยาลัยได้ปรับปรุงถนนและปรับทัศนียภาพตลอดเส้นทางวิ่งให้มีความสวยงามปลอดภัย อีกทั้งนักเรียน นักศึกษา ก็มีการตั้งจุดกองเชียร์ตลอดเส้นทางอีกด้วย

“อยากเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมมหกรรมการออกกำลังกายครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น ซึ่ง ณ วันนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วมากกว่า 1 หมื่นคน โดยมีทั้งนักวิ่งชาวไทยในทุกภูมิภาคและนักวิ่งต่างชาติทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน”อธิการบดี ม.ขอนแก่นกล่าว

ทางด้านนายประภัสร์ สุขพันธ์โพธาราม Chief Technology Officer บริษัท ลิลลี่ ฟาร์มา (Lily Pharma) ในกลุ่มบริษัท KKU Miss Lily Holding ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “N-Dro Care” สเปรย์พ่นคอสูตรแอนโดรกราโฟไลด์ นาโนอิมัลชั่น ในฐานะผู้สนับสนุนหลักการจัดแข่งขันขอนแก่นมาราธอน ครั้งที่ 18 ในครั้งนี้ กล่าวว่าการเข้าร่วมสนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ของลิลลี่ ฟาร์มา ถือเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ที่ต้องการให้คนไทยทุกวัยมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยอยู่เสมอ ทั้งจากการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกาย และการเข้าถึงนวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ช่วยป้องกันโรคและบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้

เช่นเดียวกับสเปรย์ N-Dro Care ที่บริษัทฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้พัฒนาขึ้นมาช่วยคนไทยในช่วงโควิด โดยใช้เทคโนโลยีและทีมวิจัยของคนไทยในการพัฒนาสารแอนโดรกราโฟไลด์ให้อยู่ในรูปแบบนาโนอิมัลชั่นได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งนวัตกรรม นาโนอิมัลชั่น และสารสกัดดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้อีกมากในอนาคต