ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ – นทท.แห่สัมผัสอากาศหนาว หลังประกาศเปิดแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวผามะนาว

ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ได้มีประกาศฉบับลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ.2564 เรื่องปิดแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวผามะนาว เป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2564 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น นั้นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ พิจารณาแล้ว เนื่องจาการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสิ่งก่อสร้าง ตามโครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่าในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavitus Disease 2019 (COVID-19)

ในปัจจุบันมีแนวโน้มดีขึ้น ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมหลายพื้นที่ ทำให้รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้สามารถประกอบกิจกรรมทางสังคมได้มากขึ้น และเพื่อเป็นการกระตุ้นและช่วยเหลือเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประชาชนภายในประเทศ และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายตามมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาล จึงขอประกาศ เปิดแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวผามะนาว ในกิจกรรมศึกษาธรรมชาติ

สำหรับกิจกรรมลานกางเต็นท์ยังไม่เปิดให้มีกิจกรรม เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 (CoronavirusDisease 2019 (COVID-19) และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและ
ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จึงขอให้นักท่องเที่ยวยึดแนวทางปฏิบัติตามประกาศและคำสั่งของจังหวัดสุรินทร์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งเริ่มเปิดแหล่งท่องเที่ยวจุดชมวิวผามะนาว ต.โคกตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ วันที่ 1 ธันวาคม 2565

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผามะนาว พื้นที่ บ.โคกเวง ม.10 ต.โคกตะเคียน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปชมและสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น พร้อมชมความงดงามของธรรมชาติบนหน้าผาสูง ที่รายล้อมด้วยป่าไม้และทิวเขาแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ตลอดทั้งวัน โดยหลายคนใจจดใจจ่อรอชมความงามแสงแรกและแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ท้องฟ้าสีทองเหลืองอร่ามไปทั่วบริเวณยอดเขา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมารอเก็บภาพความประทับใจเป็นยิ่งนัก ทุกคนต่างหยิบโทรศัพท์ออกมาถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงามของธรรมชาติในมุมต่างๆ กันอย่างสนุกสนาน พร้อมชมความงดงามของธรรมชาติ

สำหรับผามะนาว เป็นหน้าผาที่มีโขดหินขนาดใหญ่เรียงรายสลับซับซ้อนสวยงาม ร่มรื่นไปด้วยไม้ป่าหลากหลายพันธุ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ ฐานพิทักษ์ป่าผามะนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 8 กม. ซึ่งการเดินทางเข้าพื้นที่ ผามะนาว สามารถขับรถยนต์เข้าไปจอดที่บริเวณด้านบนหน้าผาได้เลย ถึงเส้นทางจะเป็นทางลูกรังแต่ก็เดินทางได้สะดวก โดยใช้ถนนหมายเลข 224 ถึง บ้านแนงมุด เลี้ยวเข้าถนนลูกรังข้าง สภ.แนงมุด ต.แนงมุด อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แล้วขับตรงไปตามป้ายบอกทางเรื่อย ๆ ประมาณ 3 กม.ก็ถึง ผามะนาว เนื่องจากผามะนาวเป็นหน้าผาสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ในระยะไกล ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปชมแสงแรกของดวงอาทิตย์ในเวลาเช้ามืด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวบางวันจะมีทะเลหมอกเป็นบริเวณกว้างสวยงามมาก

อนึ่ง ผามะนาวแห่งนี้ เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์แห่งนี้มีเขตติดแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้ โดยเฉพาะไม้พะยูงและไม้ประดู่ จึงอยากจะฝากถึงประชาชนในพื้นที่ ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเจอก็แจ้งไปที่เจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์หรือประสานไปที่สำนักงานได้ เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันและอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากไว้ให้ถึงรุ่นลูกหลานต่อไป

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ หมายเลขโทรศัพท์ 044_069920 หรือ E-Mail : [email protected] ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป