ข่าวอัพเดทรายวัน

วันหยุดยาวนักท่องเที่ยวแห่เที่ยวภูกระดึงที่พักเต็มต้องนอนเต็นท์คุมเข้มป้องกันโรคโควิด-19คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวในพื้นที่จังหวัดเลย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยรถบัสโดยสาร และรถยนต์ส่วนตัว ส่วนมากที่มากันแบบวัยรุ่นหนุ่มสาวจากทั่วสารทิศหลากหลายจังหวัด ได้เดินทางมาเพื่อพักแรมบนภูกระดึง ทำให้ที่พักถูกจองจนเต็ม จนต้องทำให้นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง ต้องไปนอนเต็นท์ ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เพียง 2,000 คน ต่อวัน นอกจากนี้ยังต้องระดมลูกหาบที่มีอยู่จำนวนกว่า 200 ราย มาแบกสัมภาระของนักท่องเที่ยว ที่ยังราคาเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท แม้ว่าปัจจุบันภาวะค่าครองชีพจะสูงขึ้นก็ตาม คาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงนี้เฉพาะที่ภูกระดึงไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งภูกระดึง จังหวัดเลย กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ช่วงนี้อากาศเริ่มแห้งแล้งต้นไม้ป่าผลัดใบ รวมทั้งต้นก่วมแดง หรือต้นเมเปิล ใบแก่แดง และร่วงลงพื้นดินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความงามได้ตามเส้นทางน้ำตก ระหว่างน้ำตกเพ็ญพบใหม่ ถึงน้ำตกถ้ำใหญ่ มีต้นเมเปิลให้ชมประมาณ 10 ต้น กำลังร่วงลงพื้นดินแดงไปทั่ว โดยคาดว่าจะแดงและร่วงไปจนถึงปลายเดือน ธันวาคม 2565 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสธรรมชาติ ชมทะเลหมอก บนภูกระดึง ยังจะได้ชมกับต้นเมเปิลที่กำลังใบแดงทั้งต้น และกำลังร่วงลงพื้นดิน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวนิยมไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ชมทะเลหมอกที่ผานกแอ่น ชมอาทิตย์ตกที่ผาหล่มสัก และชมน้ำตกเพ็ญพบใหม่

ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงยังคงจำกัดนักท่องเที่ยววันละ 2,000 คน โดยนักท่องเที่ยวสามารถจองผ่านแอปพลิเคชั่น QUEQ จำนวน 1,400 คน และวอล์คอิน จำนวน 600 คน นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย หมายเลขโทรศัพท์ 042-810-833

นางสาววรัญญา สมศรี เจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยาชำนาญงาน สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย กล่าวว่า ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคประเทศไทยตอนบนแล้ว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

ฝุ่นละอองในระยะนี้ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันน้อย เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังแรง ส่วนจังหวัดเลยมีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิลดลง1-2 องศาเซลเซียส
รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้. อ.เมืองเลย 18.1 อ.วังสะพุง 19.6 อ.ด่านซ้าย 19.0 อ.เชียงคาน 20.0 อ.ท่าลี่ 19.0 อ.ภูกระดึง 17.0 อ.ภูเรือ 15.0 อ.นาแห้ว 18.0 อ.ปากชม 20.0 อ.นาด้วง 20.0 อ.ภูหลวง 19.0 อ.ผาขาว 20.0 อ.เอราวัณ 20.0 อ.หนองหิน 20.0
ส่วนที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 14.0 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 13.0 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 12.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 14.0 อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (อ.นาแห้ว) 16.0 และอุณหภูมิต่ำสุดยอดหญ้าที่ อ.เมืองเลย 17.5องศาเซลเซียส.