ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ทหารสร้างอาชีพ และมอบไออุ่นให้กับประชาชน

มุกดาหาร – ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมส่งเสริมอาชีพและมอบไออุ่นให้กับประชาชน ตลอดจนให้โอวาทมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงาน พร้อมเน้นย้ำ ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน และกำลังพลทุกนายห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท

วันที่ 7 ธันวาคม 2565 พลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะเดินทางมายังหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตำบลคำชะอี อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร พร้อมมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่กำลังพลได้ตระหนักไว้ว่า นักรบสีน้ำเงิน ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ทุกที่ ทุกเวลา และทุกโอกาส ตามนโยบายผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดยมี พันเอกสันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 พร้อมด้วยกำลังพลร่วมให้การต้อนรับ

พลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อม และมอบนโยบายในการปฏิบัติหน้าที่แก่กำลังพล ให้ปฎิบัติตามนโยบายผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดยเน้นย้ำให้กำลังพลได้รับทราบและนำไปปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน และขอให้กำลังพลทุกนายห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท

นอกจากนี้ยังได้ให้โอวาทและพบปะให้กำลังใจกำลังพลในการปฏิบัติงาน การรักษามาตรฐานงาน โครงสร้างพื้นฐานที่สร้างให้ประชาชน รวมทั้งการดูแลอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรกล และที่สำคัญการดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง มีความพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเมื่อได้รับการร้องขอ เพื่อความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน ต่อไป

หลังจากนั้น พลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา , พันเอกสันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมคณะเดินทางมาทำพิธีส่งมอบโคเนื้อ จำนวน 5 ตัว พร้อมยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อนให้กับกลุ่มเลี้ยงโค บ้านดอนส้มโฮง หมู่ที่ 4 ตำบลดงมอน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อส่งเสริมอาชีพ ให้การช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ ลดรายจ่ายในการดำรงชีพ ตามแนวทางพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ราษฎรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่าหากเกิดลูกจะต้องนำลูกคืนให้กับกลุ่มเลี้ยงโค เพื่อนำไปแจกจ่ายต่อให้กับชาวบ้าน ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับธนาคารโคกระบือ ซึ่งทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลติดตามคอยให้คำแนะนำในการเลี้ยงดูตลอดจนผสมเทียม จนกว่าทางกลุ่มเลี้ยงโค บ้านดอนส้มโฮง จะสามารถยื่นด้วยตนเอง

นางฝนรัตน์ สาธุชาติ กลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 196 หมู่ 4 บ้านดอนส้มโฮง ตำบลดงมอน อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้รับโครงการมาจากหน่วยทหาร นพค.24 และได้ประชาคมในหมู่บ้าน และมาเริ่มจัดทำโครงการ เริ่มจากรับแม่พันธุ์โคมา และได้ตกลงกันว่า ถ้ามีลูกก็คืนให้กับ นพค.24 ในระยะเวลา 4 ปี ส่วนลูกที่ออกมาก็รวมกันเลี้ยงในกลุ่ม จะเลี้ยงไปเรื่อย ๆ สู่ลูกสู่หลาน ถ้าเป็นตัวผู้ก็มีขายบ้างเอาเงินเข้ากลุ่ม มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย และแบ่งคืนสมาชิกแต่ละคน เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เป็นรายได้เสริมภายในกลุ่มเลี้ยงโค

กลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ เปิดเผยอีกว่า ขอขอบคุณผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ทำให้เรามีรายได้ ได้อยู่กับครอบครัว อยู่กับลูก ไม่ต้องดิ้นรนไปทำงานต่างถิ่น และเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทุกคน ตอนนี้มีสมาชิกจำนวน 7 คน

ด้าน พันจ่าอากาศเอก นัทธพงษ์ วงศ์ผาบุตร หัวหน้าชุดผสมเทียมโค นพค.24 กล่าวว่า ได้ลงมาส่งเสริมและดูแลสุขภาพของโค และสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน เพื่อให้โคนั้นมีการเลี้ยงแล้วคลอดลูก สามารถส่งต่อให้กับครอบครัวอื่นได้ เพื่อสร้างเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน ไม่ให้ชาวบ้านต้องเดินทางทำงานในเมือง และชาวบ้านได้ฝากขอบคุณหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ที่ได้มอบโคโครงการโคเนื้อ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวบ้านได้เลี้ยงต่อไป

นอกจากนั้น พลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ มอบคณะได้มอบผ้าห่มกันหนาว ให้กับผู้สูงอายุ ผู้ยากไร และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยหนาว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ต่อมาพลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ได้เดินทางไปติดตามตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรต้นแบบ ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ นายเก่งกล้า สุขรี่ เกษตรต้นแบบ ณ บ้านโคกหินตั้ง ตำบลบ้านโคก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยน้อมนำตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ในพ้นที่ของตนเอง ผลิดอกออกผลจนสามารถนำมาบริโภคภายในครอบครัวแล้ว ส่วนที่เหลือนำไปแบ่งปันในชุมชนและนำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาด สามารถสร้างรายได้เสริม หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 ได้เข้ามาส่งเสริมและจัดต้องเป็นศูนย์เรียนรู้ และเกษตรกรต้นแบบ

ขณะที่ พลตรีหม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ได้มอบหมายให้ทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 ได้ทำเรื่องประสานไปขอรถขุดเจาะระบบบาดาล เพื่อให้เข้ามาช่วยชาวบ้านในพื้นที่แก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วนอีกด้วย