ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ทำลายปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 6 กระบอก พร้อมส่งปืนทำลายที่กองสรรพาวุธอีก 30 กระบอก

ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ทำลายอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 6 กระบอก ซึ่งเป็นของกลางที่ตรวจยึดได้ในคดีอาญาและศาลมีคำพิพากษาคดีสิ้นสุดแล้ว พร้อมส่งอาวุธปืนทำลายที่กองสรรพาวุธอีก 30 กระบอก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชาเก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วยพ.ต.ท.วิโรจน์ นาหนองขาม รอง ผกก.สส.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา สวป.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันทำลายอาวุธปืนของกลางในคดีอาญา ซึ่งมีผลคดีที่ศาลทีคำพิพากษาตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 34 คดี โดยวันนี้ได้มีการทำลายอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 6 กระบอก จากคดีอาญา จำนวน 5 คดี ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกซองประกอบเองไทยประดิษฐ์ (พกสั้น) 3 กระบอก, อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ (ปืนยาว) 2 กระบอก และอาวุธปืนยาวชนิดประจุปาก 1 กระบอก โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบความเรียบร้อยของอาวุธปืนแต่ละกระบอก แล้วจึงใช้เครื่องตัดเหล็กตักแยกชิ้นส่วนอาวุธปืนออกเป็นชิ้นๆ ก่อนจะนำส่วนพานท้ายปืนที่ทำจากไม้เผาทำลาย

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า สภ.เมืองขอนแก่น ได้ขออนุมัติทำลายของกลางทั้ง 34 คดี ซึ่งเป็นคดีอาญา ในข้อหามีอาวุธปืนเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ,มียาเสพติด และเสพยาบ้า ยาไอซ์ ซึ่งเป็นคดีที่ศาล จ.ขอนแก่น มีคำสั่งพิพากษาสั่งริบของกลางให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งก็จะเข้าสู่วิธีทำลาย โดย สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินการทำลายได้เฉพาะอาวุธปืนบรรจุปากกาทุกชนิด ปืนอัดลมประกอบเอง ปืนลูกซองประกอบเอง ปืนสั้น ปืนยาว โดยดำเนินการทำลายในวันนี้ จำนวน 5 คดี อาวุธปืน 6 กระบอก ด้วยการใช้เครื่องตัดเหล็กตัดลำกล้องการแยกชิ้นส่วนและเผาทำลาย

และอีก 29 คดี จำนวนอาวุธปืน 30 กระบอก ได้นำส่งให้กองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการทำลาย ซึ่งเป็นกลุ่มอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่มีทะเบียน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาวุธปืนพกสั้น 9 มม.,อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .38 ,อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .22 และปืนปากกา

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ทั้ง 34 คดี ที่ศาลมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดและเข้าสู่ขั้นตอนของการทำลายในครั้งนี้เป็นผลมาจากการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติดในพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น ในช่วงปี 2560-2563 อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดในคดีอาญาและคดีต่างๆอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงเพื่อความปลอดภัยของทุกคน