ข่าวอัพเดทรายวัน

ม.นครพนม จัดเวทีภาคียุทธศาสตร์สัญจร “ความก้าวหน้าขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาวะที่มีจุดเน้นสำคัญ สานพลังภาคียุทธศาสตร์ จังหวัดนครพนม”

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 หน่วยจัดการจังหวัดระดับที่มีจุดเน้นสำคัญ (Node Flagship) มหาวิทยาลัยนครพนม จัดเวทีภาคียุทธศาสตร์สัญจร “ความก้าวหน้าขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาวะที่มีจุดเน้นสำคัญ สานพลังภาคียุทธศาสตร์ จังหวัดนครพนม” เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานภาพรวมโครงการ และโครงการระดับย่อยในพื้นที่ โดยมี ดร.คณิน เชื้อดวงผุย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิจัย และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม หัวหน้าหน่วยจัดการ ฯ ชี้แจงวัตถุประสงค์และนำเสนอภาพรวมความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ มีนายประกอบ พึ่งตัว นายกเทศมนตรีตำบลสามผง พร้อมบุคลากรในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศาลาประชาคมบ้านสามผง หมู่ที่ 15 ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

ซึ่งก่อนจะเริ่มเข้าสู่เวทีในวงที่ประชุม ทางพื้นที่โดยชมรมสมาชิกผู้สูงอายุของโครงการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพ เทศบาลตำบลสามผง ได้แสดงฟ้อนรำชุด “เบิ่งนครพนม” ต้อนรับทีมงานที่เดินทางมาในครั้งนี้ด้วย จากนั้นได้เข้าสู่เวทีการนำเสนอพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานของพื้นที่ ในประเด็นผู้สูงอายุ “สามผงโมเดล : ผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพ” ของเทศบาลตำบลสามผง ตำบลสามผง อำเภอศรีสงคราม และประเด็นการจัดการขยะ “ไชยบุรี โมเดล : การจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของชุมชน” ขององค์การบริหารส่วนตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน โดยมีพื้นที่บ้านเสาเล้าน้อย ตำบลโพนสวรรค์ อำเภอโพนสวรรค์ พื้นที่บ้านนาใน ตำบลนาใน อำเภอโพนสวรรค์ พื้นที่บ้านโนนรัง ตำบลนาคำ อำเภอศรีสงคราม พื้นที่เทศบาลตำบลศรีสงคราม ตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม และพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนางัว ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีผู้แทนจากภาคียุทธศาสตร์เชิงประเด็นระดับจังหวัด เช่น ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดนครพนม และผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม เข้าร่วมรับฟังข้อคิดเห็นเพื่อสนับสนุนแนวทางเชิงนโยบาย ทั้งนี้ มีนายสุรพล เหลี่ยมสูงเนิน หัวหน้าทีมประเมินสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนัก 6 ร่วมให้ข้อเสนอการทำงานเชิงพื้นที่

จากนั้น ร่วมรับชมการสาธิตการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ พร้อมเยี่ยมชมแปลงปลูกผักปลอดสารพิษของครัวเรือนผู้สูงอายุบ้านสามผง หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ก่อนที่จะเข้าแวะสักการะองค์พระเนาว์ องค์พระศักดิ์สิทธิ์ประจำพื้นที่ ณ วัดพระเนาว์ บ้านศรีเวินชัย ตำบลสามผง อำเภอศรีสงคราม

การจัดเวทีภาคียุทธศาสตร์สัญจร “ความก้าวหน้าขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาวะที่มีจุดเน้นสำคัญ สานพลังภาคียุทธศาสตร์ จังหวัดนครพนม” เพื่อเป็นการนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานภาพรวมโครงการ และโครงการระดับย่อยในพื้นที่ รวมถึงสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในเชิงนโยบายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด