ข่าวอัพเดทรายวัน

นางรำสองพันฟ้อนรำฉลองมหาเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ ในวันอายุวัฒนะ 6 รอบ “พระเทพสารเมธี” เจ้าอาวาสวัดประชานิยม

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2565 ที่วัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ชาวพุทธศาสนิกชนในภาคอีสานกว่า 3,000 คน ร่วมกันรำถวายเสริมความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันอายุวัฒนะ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ครบ 6 รอบ 72 ปี มี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ นำถวายภัตตาหารเช้า และมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมงาน ท่ามกลางพ่อค้า คหบดี และเหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ร่วมทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคล

โดยในช่วงเช้ามีพระสงฆ์กว่า 300 รูป ได้ออกรับบิณฑบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง มีการเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นเป็นการถวายภัตตาหารเช้า และได้มีการรำถวายขอพรพระมหาเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีผู้เข้าร่วมฟ้อนรำกว่าสองพันคน ในชุดพื้นเมืองที่สวยงาม โดยมีผู้ใจบุญที่มาจากหลายจังหวัดทางภาคอีสานได้ร่วมกันออกโรงทานเสริมบุญบารมี ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยความสามัคคี

สำหรับประวัติ พระเทพสารเมธี(บัวศรี ชุตินฺธโร)  เป็นเจ้าอาวาสวัดประชานิยม และ อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)นามเดิม บัวศรี นามสกุล วงศ์สวัสดิ์ บิดา นายแดง วงศ์สวัสดิ์ มารดา นางมี วงศ์สวัสดิ์ เกิดที่ บ้าน อุ่มเม่า ตำบล อุ่มเม่า อำเภอ ยางตลาด จังหวัด กาฬสินธุ์ โดยเกิดวันที่ 10 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2493 วัน อังคาร แรม 3 ค่ำ เดือน อ้าย ปี ขาล การศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 นักธรรมชั้นเอก เปรียญ 4 ประโยค บรรพชาเมื่อวันที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505 ณ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานครโดยมี สมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑุฒโน) เด็จพระสังฆราช เป็นพระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทวันที่ 23 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2513 ณ วัดบวรนิเวศวิหารกรุงเทพมหานคร โดยมี สมเด็จพระญาณสังวร(เจริญ สุวฑฺฒโน) สมเด็จพระสังฆราช เป็นพระอุปัชฌาย์

การงานในอดีต เป็นครูสอนปริยัติธรรม เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าคณะตำบลลำพาน เจ้าคณะอำเภอสมเด็จ ด้านสมณศักดิ์ พ.ศ. 2524 เป็น พระครูภัทรคุณาภรณ์ พ.ศ. 2530 เป็น พระสุเมธีธรรมภาณ พ.ศ. 2539 เป็น พระราชญาณเวที พ.ศ. 2549 เป็น พระเทพสารเมธี รางวัลที่ได้รับ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา (เสมาธรรมจักร) จากกรมการศาสนา พุทธคุณูปการ จากสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน เป็นพระอุปัชฌาย์ เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)