ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล

จังหวัดยโสธรจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของภาคีทุกภาคส่วน ที่จะมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง และปลุกกระแสสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต มุ่งยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPl) ให้สูงขึ้น

ที่ห้องประชุมข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดยโสธร ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของภาคีทุกภาคส่วน ที่จะมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง และปลุกกระแสสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต มุ่งยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPl) ให้สูงขึ้น ด้วยการใช้กลไกประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน กลไกทางศาสนาและการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างยั่งยืน ตามแนวทางการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระยะที่ 3(พ.ศ. 2566 – พ.ศ. 2570) อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) สูงขึ้นตามไปด้วย

นายอดุลย์ วันดี ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดยโสธร กล่าวว่า จากผลคะแนนค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ที่สำรวจโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับการรับรู้การทุจริต ประจำปี พ.ศ. 2565 พบว่า ประเทศไทย ได้ค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต 35 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 110 จากการจัดอันดับทั้งหมด 180 ประเทศทั่วโลก จะเห็นได้ว่าประเทศไทยได้คะแนนและอันดับของประเทศลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ของประเทศไทย ดังนั้น รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตเป็นวาระเร่งด่วนและให้เป็นวาระแห่งชาติ ด้วยการใช้กลไกประสานความร่วมมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม กลไกทางศาสนาและการศึกษา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ยั่งยืน

จังหวัดยโสธร ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดยโสธร และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดยโสธร ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแสดงพลังต่อต้านการทุจริต จึงกำหนดจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)จังหวัดยโสธร ขึ้นในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 พร้อมกับส่วนกลาง ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของภาคีทุกภาคส่วน ให้มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่องและปลุกกระแสสังคมให้มีความตื่นตัว มีจิตสำนึกที่ถูกต้อง ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม และความพอเพียง พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังการทุจริต เพื่อประเทศไทยโปร่งใสและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล