ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นผนึกพลังร่วมภาครัฐ-เอกชน จัดใหญ่งานมหกรรมนวัตกรรมยั่งยืนครั้งแรกในภาคอีสาน สานต่อภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยี พร้อมเดินหน้าต่อยอดธุรกิจให้กับกลุ่มประเทศอาเซียน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.2565 ที่ ศูนย์การค้าตึกคอม ขอนแก่น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน Isan BCG Expo 2022 ซึ่ง จ.ขอนแก่น ร่วมกับ กลุ่มมิตรผล และ 50 เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ทั้งในระดับจังหวัด,ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อยกระดับภูมิภาคภาคอีสานให้เป็นศูนย์กลางสร้างเศรษฐกิจไทยสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยมีนักธุรกิจ นักศึกษา รวมไปถึงผู้ประกอบการจากทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ กรรมการ กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า กิจกรรมที่กำหนดจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของภาคอีสานที่พร้อมจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ผ่านการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทั้งหมดพร้อมส่งต่อและเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนในไทยและประเทศในลุ่มอนุภูมิภาคตามลำน้ำโขงและกลุ่มประเทศอาเซียนที่สนใจนำไปต่อยอดในการผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงการต่อยอดทางธุรกิจ ให้กับธุรกิจได้แบบครบวงจรด้วยความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ด้านการเกษตร ทางการแพทย์ ดนตรีและวัฒนธรรมพื้นเมือง

“ ภายในงานได้รวบรวมความหมายของการขับเคลื่อน BCG ไว้อย่างหลากหลายโดยแบ่งออกเป็น 5 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย กิจกรรม Isan BCG Forun 2022 ที่เป็นงานเสวนาที่รวมรวมผู้ที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองแสดงทัศนะถกกันแบบถึงแก่น เพื่อพัฒนาอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค กิจกรรม เว่าถึงแก่น เพื่อให้เข้าใจในศักยภาพของภาคอีสาน ในด้านเศรษฐกิจและสังคมยุคปัจจุบัน 2 วันกับ 2 แก่นเรื่องที่น่าสนใจ,กิจกรรมการถ่ายทอดดนตรีจากลูกอีสานแบบถึงแก่นกับ 4 แนวเพลง 4 เวที,กิจกรรม Isan Gastronomy ด้วยการเปิดประสบการณ์รสสุนทรี กลิ่นอายอีสาน จากแรงบันดาลใจจากวัตถุดิบบนผืนแผ่นดินเกิดที่หาทานได้ยาก และกลั่นจากประสบการณ์ครัวขั้นเทพนำมารังสรรค์ทุกจาน ทุกคำ จากการรวมตัวนัวที่สุดโดย 9 เชฟยอดฝีมือระดับประเทศและนานาชาติ”

นายพิเชษฐ กล่าวต่ออีกว่า สุดท้ายคือกิจกรรมถนนคนเดินและงานแสดงนิทรรศการ ใน 3 โซนนิทรรศการ ที่ทุกคนจะพบกับไอเดียต่อยอดอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบท้องถิ่นด้วยศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ การชมนิทรรศการนวัตรกรรมอาหารีสานสร้างสรรค์ที่ได้แรงบันดาลใจจากทรัพยากรและวัตถุดิบในท้องถิ่นมาประยุกต์นวัตกรรมผสมผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์จนเกิดเป็นนวัตกรรมการกินรูปแบบใหม่ การนำกลุ่มสินค้านวัตกรรมฟาร์มออแกนิก มาแสดงและจำหน่ายและนำเสนอรูปแบบการออกแบบฟาร์มอย่างเกื้อกูล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่กำหนดจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ครั้งนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียด้วยการใช้ประโยชน์จากความเข้มแข็งของความหลากลหายทางชีวภาพและความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาต่อยอดและสนับสนุนให้ภาคอีสานนั้นเติบโตและยั่งยืนไปพร้อมกัน