ข่าวอัพเดทรายวัน

ตม.มุกดาหารจับหนุ่มสาวชาวลาวอยู่เกินกำหนดอนุญาต

มุกดาหาร – ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร จับกุมหนุ่มสาวชาวลาว จำนวน 4 คน อยู่เกินกำหนดอนุญาต บริเวณหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารมุกดาหาร ในข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ในห้วงระดมกวาดล้างอาชญากรรม ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 10 ธ.ค.65 เวลา 06.00 น. ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ต.หญิง พิมพ์ศิริ กิติวรรณ สว.กก.สส.บก.ตม.4 ได้สั่งการให้ จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร ออกสืบสวนหาข่าวในช่วงระดมกวาดล้างบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอยู่เกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) ในเขตพื้นที่ จ.มุกดาหาร อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม พบบุคคลต้องสงสัย มีลักษณะท่าทางคล้ายคนต่างด้าว จำนวน 4 ราย ยืนอยู่บริเวณหน้าสถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ต.มุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว โดยคนลาว 2 ราย ได้ยื่นหนังสือเดินทางมาแสดง

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า เป็นหนังสือเดินทาง สปป.ลาว ของ นางกา ลาดนิคม (MRS.KA LATNIKHOM) อายุ 29 ปี สัญชาติ ลาว ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 25 พ.ย.2565 (25 NOV 2022 ) อยู่เกินกำหนดอนุญาต 16 วัน และหนังสือเดินทางอีกเล่มหนึ่งเป็นของ นางสีวิไล ไม่มีนามสกุล(MRS.SIVILAY – ) อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2565 (31 MAR 2022) อยู่เกินกำหนดอนุญาต 255 วัน ส่วนอีก 2 รายที่เหลือ ไม่มีเอกสารประจำตัวมาแสดงแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวมาที่ ตม.จว.มุกดาหารเพื่อตรวจสอบข้อมูลด้วยระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่าคนต่างด้าวอีก 2 รายที่เหลือคือ นางบุนส่ง พองสะหมุด(MRS.BOUNSONG PHONGSAMOUT) อายุ 23 ปี สัญชาติ ลาว ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 15 ส.ค. 2565 (15 AUG 2022 ) อยู่เกินกำหนดอนุญาต 117 วัน และ นายหนูพง สีบุนเฮือง(MR.NOUPHONG SIBOUNHEUANG) อายุ 24 ปี สัญชาติ ลาว ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 29 พ.ค. 2564 (29 MAY 2021) อยู่เกินกำหนดอนุญาต 192 วัน เมื่อครบกำหนดอนุญาต คนลาวทั้ง 4 ราย มิได้ขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรหรือเดินทางออกนอกราชอาณาจักร แต่กลับหลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถูกจับกุม

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป