ข่าวอัพเดทรายวัน

ตชด. 23 จัดพิธีวางพวงมาลัยอนุสาวรีย์พระศรีสกุลวงศ์ เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสกลนคร ครบรอบ 33 ปี วันสถาปนาค่ายศรีสกุลวงศ์

วันที่ 12 ธ.ค. 65 ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 (ค่ายศรีสกุลวงศ์) จังหวัด สกลนคร ได้จัดพิธีวางพวงมาลัยอนุสาวรีย์พระศรีสกุลวงศ์ หรือ พระยาประจันตะประเทศธานี ต้นตระกูลพรหมสาขา ณ สกลนคร เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสกลนคร เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาค่ายศรีสกุลวงศ์ ครบรอบปีที่ 33 เพื่อระลึกถึงคุณความดีของพระศรีสกุลวงศ์ในอดีต และบรรพบุรุษของตำรวจตระเวนชายแดน ที่เสียสละเพื่อรักษาอธิปไตยของประเทศชาติ โดยมี พล.ต.ต.ยงเกียรติ พลปราณีต รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นประธาน มีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมรมลูกเสือชาวบ้าน จังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียงและชมรมแม่บ้านกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 จัดตั้งครั้งแรกตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 14 พุทธศักราช 2529 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 103 ตอนที่ 176 ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2529 โดยกำหนดให้วันที่ 12 ธันวาคม เป็นวันก่อตั้งค่ายศรีสกุลวงศ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พระศรีสกุลวงศ ตั้งแต่บัดนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งตำรวจตระเวนชายแดน ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักรบคล้ายกับทหาร มีหน้าที่บําบัดทุกข์ บํารุงสุขคล้ายพลเรือน ปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย และช่วยเหลือประชาชนยามเมื่อมีภัย ปัจจุบัน มีพันตำรวจเอก สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว เป็น ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 สกลนคร