ข่าวอัพเดทรายวัน

จิตเวชนครพนมฯ ร่วมกับ ศาลจังหวัดนครพนม จัดอบรมหลักสูตร “การให้คำปรึกษาคลินิกจิตสังคมในระบบศาล” สำหรับผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมและนักจิตวิทยาประจำคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคม

วันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารศาลจังหวัดนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวัลลภ แก้วลอยมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร “การให้คำปรึกษาคลินิกจิตสังคมในระบบศาล” ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2565 โดยมี นายแพทย์โกศล วราอัศวปติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดฯ

สำหรับการฝึกอบรมฯ ดังกล่าว เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ศาลจังหวัดนครพนม และ โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ภายใต้โครงการ “พัฒนาระบบการให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในคดียาเสพติดและคดีอื่นที่เกี่ยวข้องในระบบศาล” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ในด้าน “การให้คำปรึกษาคลินิกจิตสังคมในระบบศาล” สำหรับผู้มีสิทธิขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมและนักจิตวิทยาประจำคลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมในศาลจังหวัดนครพนม โดยมี ทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ นักจิตวิทยาคลินิก และนักสังคมสงเคราะห์ เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ บทบาทและคุณค่าของคลินิกจิตสังคม , ทัศนคติและจริยธรรมของผู้ให้คำปรึกษา , กระบวนการการให้คำปรึกษาและสาธิตการให้คำปรึกษา , ระบบบริการคลินิกจิตสังคมแผนที่นำทาง (Roadmap) การให้คำปรึกษา และ Case Formulation และ กิจกรรมแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการให้คำปรึกษา เป็นต้น