ข่าวอัพเดทรายวัน

ภูกระดึงหนาวจัดเกิดแม่คะนิ้งติดต่อกันวันที่สองอุณหภูมิต่ำสุด8องศาเซลเซียสเมนูยอดฮิตหน้าหนาวเนื้อกระทะขายดี

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 สถานการณ์อากาศหนาวในพื้นที่จังหวัดเลย บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง ที่บริเวณยอดภูเขาอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดภู 7-12 องศาเซลเซียส

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งภูกระดึง จังหวัดเลย กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยังคงจำกัดนักท่องเที่ยววันละ 2,000 คน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวสามารถจองผ่านแอปพลิเคชั่น QUEQ จำนวน 1,400 คน และวอล์คอิน จำนวน 600 คน นักท่องเที่ยวสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย หมายเลขโทรศัพท์ 042-810-834 ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดจำนวนนักท่องเที่ยวว่าเต็มหรือยัง เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงช่วงไฮซีซั่น

ในช่วงเช้านักท่องเที่ยวนอกจากที่จะได้ชมทะเลหมอกที่ผานกแอ่นแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้จะได้สัมผัสกับอากาศที่หนาวจัดเป็นวันที่สองแล้ว ซึ่งในวันนี้อุณหภูมิลดลงต่ำสุด 8.0 องศาเซลเซียส ที่บริเวณใกล้กับที่พักศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูกระดึง วังกวาง นักท่องเที่ยวพบเห็นสภาพของน้ำค้างขาวโพลนไปหมดกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แม่คะนิ้ง ที่เกาะตามใบไม้ต้นหญ้าจำนวนมาก

จากสภาพอากาศที่หนาวจัดจึงทำให้ร้านค้าบนภูกระดึงขายดี เมนูยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือ เนื้อกระทะ นักท่องเที่ยวได้กินอาหารกับการผิงไฟไปด้วย เพื่อทำให้ร่างกายได้รับความอบอุ่น และยังมีเตาเผาถ่านให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

นายสมพงษ์ ชมพูเทศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาเลย กล่าวว่า ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกบางในตอนเช้า บริเวณยอดภู อากาศหนาวถึงหนาวจัดลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน มีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้าบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-20 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรงจังหวัดเลย อากาศหนาว ยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดภู 7-12 องศาเซลเซียส
รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้. อ.เมืองเลย 11.5 อ.วังสะพุง 14.8 อ.ด่านซ้าย 16.0 อ.เชียงคาน 18.0 อ.ท่าลี่ 18.0 อ.ภูกระดึง 12.0 อ.ภูเรือ 10.0 อ.นาแห้ว 12.0 อ.ปากชม 14.0 อ.นาด้วง 12.5 , อ.ภูหลวง 13.0 , อ.ผาขาว 14.0 , อ.เอราวัณ 13.0 , อ.หนองหิน 15.0

ส่วนที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 8.0 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.0 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 9.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 8.5 อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (อ.นาแห้ว) 11.5 และ อุณหภูมิต่ำสุดยอดหญ้าที่ อ.เมืองเลย 10.2 องศาเซลเซียส