ข่าวอัพเดทรายวัน

บรรยากาศดนตรีริมโขง@นครพนม ยังคงคึกคัก นั่งชิวๆชมวิวพร้อมฟังเพลง รำลึก ร.9

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่บริเวณด้านหน้าลานภาพวาดฝาผนัง สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล เขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม ดนตรีริมฝั่งโขง@นครพนม ที่จังหวัดนครพนมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชนต่าง ๆ จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของดนตรีมากยิ่งขึ้น ด้วยการฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยบำบัดความเจ็บป่วย ฟื้นฟูสภาพร่างกาย พัฒนาอารมณ์และสติปัญญา ทั้งยังทำให้กล้าแสดงออก

โดยกิจกรรมดนตรีริมฝั่งโขง@นครพนม จะจัดขึ้นในทุกวันศุกร์ เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งกิจกรรมการแสดงนั้นจะเป็นการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนหน่วยงานรับผิดชอบมาจัดแสดง ในสัปดาห์นี้เป็นของสำงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดนครพนมที่บบูรณาการความร่วมมือน้อมนำเอาบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเล่นเพื่อขับกล่อมประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดนครพนม ทั้งเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยมีการนำโต๊ะไม้ไผ่ฝีมือการประดิษฐ์จากผู้ต้องขังมาจัดเป็นจุด ๆ กระจายเต็มพื้นที่พร้อมเก้าอี้ ให้ทุกคนได้นั่งชิว ๆ ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ที่บรรเลงด้วยท่วงทำนองที่ไพเราะเป็นการผ่อนคลายหลังจากที่ทำงานมาตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของผู้ที่มานั่งฟังเพลงพร้อมกับรับลมเย็นสบาย ๆ ริมฝั่งโขงก่อให้เกิดความสุขพร้อมกับการรับรู้ถึงถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระองค์ท่าน รวมทั้งได้เห็นถึงฝีมืองานช่างของผู้ต้องขัง ที่ถ้าใครสนใจก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้

สำหรับเพลงที่นักดนตรีอัญเชิญมาเล่นให้ทุกคนได้ฟังในวันนี้ มีทั้งที่เป็นแบบบรรเลงดนตรีอย่างเดียว และเพลงที่ประพันธ์คำร้องด้วย เช่น เพลงแสงเทียน หรือ Candle Light Blue ซึ่งเป็นเพลงบลูส์พระราชนิพนธ์เพลงแรก ครั้งเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช ที่ได้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาไทย แต่ยังไม่โปรดเกล้า ฯ พระราชทานให้เผยแพร่ในเวลานั้นเพราะจะทรงแก้ไขทำนอง และคอร์ดบางตอน และในเวลาต่อมาจึงได้มีการเผยแพร่ โดยได้รองศาสตราจารย์ สดใส พันธุมโกมล ประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษ เพลงศุกร์สัญลักษณ์ หรือ Friday Night Rag ที่ทรงพระราชนิพนธ์ใน 2497 เพื่อเป็นเพลงประจำวงลายคราม วงดนตรีแจ๊สส่วนพระองค์ ที่ทรงตั้งขึ้นหลังจากเสด็จนิวัตประเทศไทย บรรเลงครั้งแรกทางสถานีวิทยุ อ.ส. (อัมพรสถาน) โดยคำร้องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษประพันธ์โดยหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เพลงชะตาชีวิต หรือ H.M.Blues ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ทรงพระราชนิพนธ์หลังเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ และเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงพระนิพนธ์คำร้องภาษาอังกฤษ ส่วนคำร้องภาษาไทย ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ได้มีการประพันธ์ต่างจากความหมายดั้งเดิมเพราะต้นฉบับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ น.ส.เปรมิกา สุจริตกุล ยังได้แปลคำร้องจากภาษาไทยเป็นภาษาฝรั่งเศสอีกที โดยใช้ชื่อเพลงว่า Pauvre Destin