ข่าวอัพเดทรายวัน

ลอตเตอรี่ยิ่งแก้ยิ่งแพงราคาพุ่งขึ้นต้นทุนใบละ 97 บาทแล้วไปขายถึงผู้บริโภคใบละ 120 บาท

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ทำการไปรษณีย์เลย ถนนเจริญรัฐ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่จังหวัดเลย จำนวน 1,068 ราย ได้เดินทางมารับลอตเตอรี่ งวดวันที่ 30 ธันวาคม 2565 หลังจากที่กดสั่งซื้อผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด ได้คนละ 5 เล่ม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากที่ช่วงเช้าคนไม่ค่อยมาก เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงรอเวลาให้แดดออกก่อน จึงเดินมารับลอตเตอรี่ที่ไปรษณีย์เลย ปรากฏว่ายังมีแอบลักลอบซื้อขายกันอยู่ในพื้นที่ของที่ทำการไปรษณีย์เลย โดยมีบรรดายี่ปั๊วมาตกลงซื้อขายกันใบละ 97 – 97.50 บาท เพื่อนำไปรวมเล่มแล้วขายกันในราคาใบละ 120 บาท ซึ่งได้ทำลักษณะแบบนี้ติดต่อกันมาได้ 3-4 งวดแล้ว และที่ตลาดลอตเตอรี่อำเภอวังสะพุงก็เป็นราคาเดียวกันกับที่ทำการไปรษณีย์เลย และที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดเลย โดยมีการทำแบบโจ่งแจ้งไม่เกรงกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ซึ่งมีผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยบางส่วนที่เดินทางมารับแล้วจะนำไปขายต่างจังหวัดเอง

สำหรับการเดินทางมารับลอตเตอรี่ของผู้ค้ารายย่อยที่ไปรษณีย์เลย ถือว่าจำนวนคนลดลงอย่างเห็นไปชัด แต่เดิมนั้นจะมีประมาณ 1,700-1,800 รายต่องวด ลดลงเหลือเพียง 1,068 ราย โดยผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยอ้างว่ากดสั่งซื้อไม่ได้ จึงทำให้คนขายลอตเตอรี่มาจำนวนมาก แต่ลอตเตอรี่มีไม่เพียงพอกับความต้องการของชาวบ้านผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย

หลังจากที่ผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาการขายราคาเกิน 80 บาท โดยการนำลอตเตอรี่ไปขายในระบบสลากดิจิทัล แต่ก็แก้ไม่ได้สักที ยิ่งแก้ยิ่งแพงขึ้น จนผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยที่เคยกดสั่งซื้อจากธนาคารกรุงไทย จำกัด จำนวนคนลดลงไปเรื่อย ๆ เนื่องจากกดสั่งซื้อไม่ได้ จึงได้หันหาซื้อที่ตลาดลอตเตอรี่อำเภอวังสะพุงไปขายต่างจังหวัดแทน ทั้งที่มีราคาต้นทุนสูงถึงใบละ 97 บาท เมื่อนำไปขายถึงผู้บริโภคจึงมีราคาสูงใบละ 120 บาท เพราะไม่ขายราคานี้ก็จะไม่คุ้มทุน นอกจากนี้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังได้นำลอตเตอรี่การกุศลมาขายร่วมด้วย เพื่อหวังจะแก้ปัญหาราคาลอตเตอรี่ขายเกินราคา ลอตเตอรี่การกุศลที่พิมพ์เพิ่มมานั้นตกไปอยู่ในมือของใคร จึงทำให้ดูการแก้ปัญหาลอตเตอรี่ขายเกินราคามาถูกทางหรือยัง จึงทำให้ดูแล้วยิ่งแก้ยิ่งแพงขึ้นไปเรื่อยๆไม่มีลดลงสักที