ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอศรีบุญเรือง ขับเคลื่อนหมู่บ้านต้นแบบสีขาวปลอดยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนเล้า ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ. สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง นายเหมราช หาญเชิงชัย นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ นางสาวพรพิมล สิทธิพูนอนุภาพ ปลัดเทศบาลตำบลยางหล่อ นางสาวทองทิพย์ พรมหลเมือง ผญบ.บ้านดอนเล้า คณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านดอนเล้า ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนตำบลยางหล่อ

หลังจากนั้น พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง และชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนร่วมทำการบันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยความมือและสนับสนุนการดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนมาตรการจัดการแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร”หนองบัวลำภู ต้นแบบจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติด” ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน(1 พย.65-31 มค.66) ของเทศบาลตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง

ในการทำ MOU ครัวเรือน เจตนาต้องการให้ทุกหลังคาเรือนที่จะให้ข้อตกลงร่วมกันว่าบ้านเรามีปัญหายาเสพติดไหมถ้ามีเราต้องการจะแก้ไขไหม เราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร ก็เสนอข้อยกเว้นเช่นผู้ป่วยติดเตียงเราจะตรวจไหมคนที่ไปทำงานต่างจังหวัดเป็นเดือนตรวจไหมพระสงฆ์ตรวจไหม หากเขาไม่ตรวจเมื่อมีข้อตกลงตามนั้นแต่ถ้าเขาไม่ยอมตรวจเราจะมีมาตรการทางสังคมอย่างไรก็ให้เขาเสนอมา

แต่ถ้าไม่เสนอเราก็ยกตัวอย่างเช่นถ้าอย่างนั้นเราก็จะไม่ให้ยืมกองทุนหมู่บ้านเราก็จะไม่ให้รับแก่สิ่งของที่ทางราชการส่งมาเป็นต้นนี่คือตัวอย่างของ MOU จากนั้นเราจึงจะมาจัดทำเป็นธรรมนูญในบ้านหรือกฎกติกาติดไว้ให้ชาวบ้านเห็น รวมถึงกิจกรรมผ้าป่าเบาะแสเป็นช่องทางหนึ่งที่จะได้มาซึ่งชื่อพิเศษเพื่อร่วมกันเดินไปสู่จุดหมายที่บ้าน/ชุมชนต้องการ