ข่าวอัพเดทรายวัน

องคมนตรีอัญเชิญสิ่งของพระราชทาน ร.10 มอบแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนในพื้นที่จังหวัดนครพนม

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์อัญเชิญสิ่งของพระราชทาน เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2566 มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนในพื้นที่จังหวัดนครพนม ณ สถานีเรือธาตุพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม จำนวน 200 ชุด และสถานีเรือนครพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จำนวน 200 ชุด พร้อมเชิญพระราชกระแสความห่วงใยและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนในพื้นที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรีทุกนาย โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวรายงาน มีพลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เป็นตัวแทนกำลังพลกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีทุกนาย กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีความห่วงใย ทั้งตัวกำลังพลและครอบครัวยังความปราบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้

โดยใจความตอนหนึ่งที่องคมนตรี อัญเชิญพระราชกระแสความห่วงใย มากล่าวให้เจ้าหน้าที่ทุกนายได้รับฟังมีใจความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนเสมอมา พระองค์ท่านจะทรงสนับสนุนกิจการของกองกำลังพล โดยทรงรับสั่ง ทรงขอบใจกำลังพลทุกนายและครอบครัวกำลังพลทุกท่าน ที่เป็นผู้ที่เสียสละและมีปณิธานอันแน่วแน่ จะทำให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ประชาชนอยู่ดีกินดี โดยในทุกปีวันที่ 31 ธันวาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงพระราชทานพรปีใหม่ และ ส.ค.ส. ให้กับพสกนิกรชาวไทยเสมอมา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

โดยในการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนของจังหวัดนครพนมนั้นมีหน่วยปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย บริเวณแม่น้ำโขง มีหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีเรือนครพนม สถานีเรือบ้านแพง และสถานีเรือธาตุพนม ที่บูรณาการกับตำรวจน้ำ ทั้งกองกำกับการ 1 อำเภอเมืองนครพนม และกองกำกับการ 2 อำเภอธาตุพนม ส่วนพื้นที่ชายแดนมี ร้อย ตชด.235, 236, 237 และ ร้อย ทพ.2203 และ ร้อย ทพ.2211 แบ่งพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน ขณะที่พื้นที่ตอนในมีตำรวจภูธรจังหวัดนครพนมร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และอาสาสมัครอื่นๆ บูรณาการจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง ซึ่งมีการแบ่งจุดตรวจเหลื่อมเวลาในแต่ละเส้นทาง นอกจากนี้ในส่วนของจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนการค้าก็มีตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ด่านศุลกากรนครพนม ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นพาหนะ บุคคลเฝ้าระวัง บุคคลตามหมายจับ และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ เป็นประจำทุกวัน