ข่าวอัพเดทรายวัน

สภากาชาดไทย วนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคโลหิตเสริมความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ ขณะที่เลือดกรุ๊ปโอ หมด วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคด่วน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 21 ธ.ค.2565 ที่ภาพบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย ซึ่งตั้งอยู่ริม ถนนมิตรภาพ ต.สำราญ ก่อนถึงสำนักงานขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 2 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ยังคงมีผู้ใจบุญทยอยเดินทางมาบริจาคโลหิตเพื่อสมทบคลังเลือดกลางสำหรับการสำรองไว้ใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ในขณะที่โรงพยาบาลต่างๆทยอยขอเบิกเลือดสำหรับการนำไปรักษาผู้ป่วยในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้สภากาชาดไทยจึงต้องเร่งกระจายจุดรับบริจาคเพิ่มเติม หลังพบว่าขณะนี้เลือดคงคลังในกรุ๊ปต่างๆนั้นมีอยู่ในจำนวนที่จำกัดโดยเฉพาะกรุ๊ปโอ ที่ต้องการอย่างมากในขณะนี้

นางวิราศิณี ชัยมณี หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย กล่าวว่า การออกหน่วยรับบริจาคโลหิตในพื้นที่ที่รับผิดชอบอัตราเฉลี่ยในการได้เลือดจะอยู่ที่ประมาณ 50-70 ยูนิต ซึ่งสอดรับกับจำนวนเลือกที่ โรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ประสานเบิกเข้ามาเรียกได้ว่า รับบริจาคได้มาเท่าใด ก็มีการจ่ายเลือดไปให้กับ รพ.ต่างๆตามการร้องขอในจำนวนที่พอดี ทำให้ขณะนี้ยอดคงคลังที่มีอยู่จะอยู่ที่ประมาณ 100-150 ยูนิต หรือเรียกได้ว่าคลังเลือดของสภากาชาดไทยที่ขอนแก่นสามารถที่จะจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษามากที่สุดคือไม่เกินร้อยละ 30 ต่อวัน จากปริมาณเลือดที่มีอยู่

“ เราพยายามกระจายจุดรับบริจาคโลหิตให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยจะมีจุดรับบริจาคโลหิตหลักคือที่ภาคฯแห่งนี้ที่ ต.สำราญ,ที่ชั้น 2 โรงแรมโฆษะ ซึ่งเปิดรับบริจาคโลหิตทุกวัน และหน่วยเคลื่อนที่ประจำคือที่ รพ.ขอนแก่น ราม ในทุกวันพุธสัปดาห์สุดท้ายของเดือน และ ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ที่เปิดให้บริการด้วยรถโมบายในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ปริมาณเลือดรับยังคงต่ำอยู่ โดยเฉาพะกรุ๊ปโอที่เป็นกลุ่มเลือดที่ต้องการอย่ามากในขณะนี้เนื่องจากเป็นกลุ่มเลือดที่สามารถทดแทนกับกลุ่มเลือดต่างๆได้ตามการวินิจฉัยของแพทย์”

นางวิราศิณี กล่าวต่ออีกว่า จากข้อมูลพบว่าผู้บริจาคประจำจะมาทำการบริจาคอย่างสม่ำเสมอ ใน๘ระที่ผู้บริจาคหน้าใหม่ยังคงน้อยมาก ดังนั้นจึงได้มีการประสานไปยังผู้ที่เคยมาบริจาคได้เพิ่มความถี่ในการบริจาค จากเดิมปีละ 1 ครั้ง ให้เป็นปีละ 2-3 ครั้ง ตามรอบเวลา ซึ่งโดยปกติแล้วการบริจาคโลหิตได้นั้นจะต้องห่างกัน 3 เดือน หรือ 1 ปีสามารถบริจาคได้ 4 ครั้ง รวมไปถึงการกระจายจุดรับบริจาคโลหิตครอบคลุมพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการประสานข้อมูลร่วม รพ.ต่างๆในการบริหารจัดการเลือกให้เพียงพอต่อการให้บริการในข่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึง โยหน่วยบริจาคสภากาชาดไทยในพื้นที่ยังคงเปิดรับบริจาคไปอย่างต่อเนื่องทุกวัน จะปิดทำการเฉพาะในที่ 1 ม.ค.2565 เท่านั้น