ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ผู้ว่าเปิดโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกสร้างวินัยจราจร ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่2566 ขณะที่ รอง ผบก.ขอความร่วมมือผู้นำหมู่บ้านคนเมาห้ามเข้าออกหมู่บ้านลดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนตำบลซำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกสร้างวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยมีนายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.สนง.ปภ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ พ.ต.อ. ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ นายฉลาด ชิดชม ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองศรีสะเกษ นำกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนนำผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตพื้นที่ตำบลซำ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า โดยภายในบริเวณงานมีการจัดนิทรรศการการลดอุบัติเหตุทางถนน การประชุมชี้แจงแนะนำการป้องกันและลดอุบัตอเหตุทางถนน การจดทะเบียนต่อภาษีรถจักรยานยนต์และการจดทะเบียน พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์แถมหมวกกันน๊อกฟรี ตามวาระจังหวัด 365 วัน ศรีสะเกษ ขับขี่ปลอดภัย โครงการสามร้อยเศษแลกครึ่งล้าน ตำรวจภูธรศรีสะเกษ ซึ่งจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของจังหวัดศรีสะเกษ ส่วนใหญ่มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์และพบว่าปัญหาว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่มีการทำประกันภัยให้กับรถจักรยานยนต์จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ประสบอุบัติเหตุ เสียสิทธิ์ในการได้รับการเยียวยาหลังเกิดอุบัติเหตุ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จึงได้มอบหมายอำเภอเมืองศรีสะเกษบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกสร้างวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน นำร่องการรณรงค์การทำประกันภัยให้กับรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกสร้างวินัยจราจรลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่2566 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษต่อไป

พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เนื่องจากนโยบายวาระแห่งชาติของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย วาระจังหวัดศรีสะเกษ 365 วัน ศรีสะเกษขับขี่ปลอดภัย เรามีมาตรการนโยบายของนายสำรวย เกษกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พล.ต.ต.ลาภ ศรีสำอางค์ ผบก.ตำรวจศรีสะเกษ บูรณาการร่วมนายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.สนง.ปภ.ศรีสะเกษ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน มาตรการ kick off ร่วมใจ สวม หมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และมาตรการบังคับใช้กฏหมาย ซึ่งกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ได้อุบัติเหตุทางถนนได้รับการเยรวยยา โดยในขั้นแรกก็เป็นไปตามกฏหมาย ซึ่งรถจักรยานยนต์ทุกคันจะต้องมี พ.ร.บ. ภาคบังคับคือเราทำโครงการง่ายๆ ภาษาชาวบ้าน คือ สามร้อยบาทเศษ แลกครึ่งล้าน 323 บาท คุ้มครองครึ่งล้าน จึงขอให้รถจักรยานยนต์ที่ขาดต่อภาษีขาดต่อ พ.ร.บ. มา 3 ปี สามารถมาทำต่อได้ในวันนี้ และมีแถมหมวกกันน๊อกฟรี สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ส่งท้ายปีเก่าในปีนี้ มีมาตรการมุ่งเน้นด่านชุมชน โดยพูดง่ายๆ คือขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นและอาสาสมัคร ต้องรักษาหมู่บ้านของตนเองให้ได้ คนในไม่ให้ออก คนนอกไม่ให้เข้าหมู่บ้าน คือ รถมอเตอร์ไซด์คันไหนคนขับขี่ไม่สวมหมวกกันน๊อกหรือมีอาการมึนเมาสุรา ท่านต้องไม่ให้เข้าหมู่บ้าน ท่านมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ปกครองท้องที่เป็นเจ้าพนักงานตามกฏหมายอยู่แล้ว หากไม่ได้รับความร่วมมือสามารถแจ้งตำรวจดำเนินการได้เลย