ข่าวอัพเดทรายวัน

สวนสัตว์ขอนแก่น สุมไฟกองโตให้พังจิ๋ม เร่งสร้างความอบอุ่นให้ลิงน้อย และสัตว์ป่า

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นำอุปกรณ์กระสอบป่าน ฟางข้าว และบ้านน้อย ให้กับเจ้าลิงมาโมเสทเพื่อคลายความหนาว พร้อมเปิดสปอร์ตไลท์ให้ในตอนช่วงเวลากลางคืน พร้อมกันนี้ได้มีการสุมไฟกองโต ให้พังจิ๋มได้ผิงคลายหนาวด้วย ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำ 10 องศา ในช่วงดึก

นายณัธกมล ธาตุมี หัวหน้างานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ เปิดเผยว่า สำหรับลิงมาโมเสท ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น มีทั้งหมด 5 ตัว และมี2ตัว ที่ได้นำมาจากสวนสัตว์ดุสิต ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2561 โดยลักษณะทั่วไปของลิงมาโมเสทมีสีขาวบริเวณด้านข้างของหัว ลำตัวจะมีขนสั้นสีเทาและลายสีเทาเข้ม หางมีสีเทาจางสลับเทาเข้ม ความยาวลำตัวประมาณ 20-25 เซนติเมตร หางยาว 29-35 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 400 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นลิงพันธุ์ที่เล็กกว่าลิงปกติทั่วไปอยู่มาก ดังนั้น เมื่ออุณหภูมิลดลงจะส่งผลกระทบต่อพวกเขามากที่สุด จึงต้องดูแลให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยการนำสแลนและผ้ามากั้นบังลม นำเปล และผ้าห่มฟางไว้ในบ้านน้อยของลิงมาโมเสท

ในส่วนของส่วนจัดแสดงช้าง นายยุทธนา ไสย์แสง (ควาญเดี่ยว) พนักงานบำรุงและจัดการสวนสัตว์เล่าว่า ช้างพังจิ๋ม อายุ 41 ปี มาประจำอยู่ที่ส่วนจัดแสดงช้างเพียงลำพัง เชือกเดียว ช่งนี้อากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะช่วงกลางดึก อากาศมีความหนาวเย็น พังจิ๋ม จะนอนดิ้นไปมาคล้ายคนหนาวแล้วนอนไม่หลับ ทำให้ต้องก่อกองไฟให้พังจิ๋มผิงตลอดทั้งคืนโดยจะต้องเริ่มก่อกองไฟตั้งแต่เวลา 4โมงเย็น เพราะส่วนจัดแสดงที่พังจิ๋มอาศัยอยู่นั้น ห่างจากส่วนจัดแสดงด่านล่าง 2 กิโลเมตร และเป็นลักษณะบนภูเขาสูงจึงทำให้อากาศเย็นกว่าปกติ ซึ่งระหว่างที่ทำการผิงไฟก็จะนำหญ้าเนเปีย ซึ่งเป็นอาหารของช้างมาให้พังจิ๋มกินข้างกองไฟอีกด้วย จากการสังเกตุพฤติกรรมของพังจิ๋ม เมื่อเห็นกองไฟจะไม่แสดงความตกใจ หรือเดินออกห่าง จะอยู่ข้าง ๆ คอยรับไออุ่นจากกองไฟ นอกจากนี้แล้วสัตว์ชนิดต่างๆ สวนสัตว์ขอนแก่นก็ได้นำกระสอบป่าน ฟางข้าว และเปิดสปอร์ตไลท์ให้เช่นกัน

สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมเยี่ยมความน่ารักของเจ้าลิงน้อย มาโมเสท และสัตว์ป่านานาชนิดอีกมากมายที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น