ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม “หนังเค็ม” (หนังควาย) อาหารยอดฮิตหน้าหนาวของคนอีสาน

วันที่ 23 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศประเทศไทยตอนบนช่วงนี้หนาวเย็น โดยเฉพาะที่จังหวัดนครพนมซึ่งเมื่อวันก่อนอุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 8-10 องศาเซลเซียส ทำให้หลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอรอบนอก หรือต่างจังหวัด ออกมานั่งก่อไฟผิงกันเป็นกลุ่ม ๆ ในหมู่บ้าน บางที่ก็นำเมล็ดมะขามมาหมกเผาไฟ หรือคนอีสานเรียกว่า “หมกในหมากขาม” เพื่อตั้งวงซุมแซวกัน ก่อนจะแยกย้ายกันไปในช่วงสาย ๆ แต่จะดีแค่ไหนถ้ามีหนังเค็ม (หนังควาย) ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวอีสาน มานั่งเผาไฟผิงกันพลาง ๆ เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย นำมาทานกับข้าวเหนียวร้อน ๆ หน้ากองไฟ ในช่วงหน้าหนาว ก็คงจะฟินไม่แพ้กัน ซึ่งนอกจากจะได้ความอบอุ่นแล้ว ยังทำให้อิ่มท้องพร้อมลุยงานต่อไปได้อีกด้วย

ส่วนการรับประทานหนังเค็ม จะต้องนำหนังเค็มมาเผาไฟ จากนั้นนำมาทุบด้วยของแข็ง เพื่อให้หนังเค็มมีความอ่อนนุ่มเคี้ยวทานได้ง่าย จากนั้นใช้มีดมาขูดให้ได้สีเหลืองอ่อน ๆ และตามด้วยข้าวเหนียวร้อน ๆ สามารถเคี้ยวได้ตามใจชอบ เพราะปกติในกระบวนการทำหนังเค็มจะทำการหมักด้วยเกลือ ฉะนั้นจะมีความเค็มนิด ๆ อยู่แล้ว เมื่อทานควบคู่กับข้าวเหนียวรสชาติจะอร่อยพอดี ถือเป็นเมนูอาหารอีกหนึ่งชนิดของชาวอีสาน หรือแม้แต่คนพลัดถิ่นห่างไกลจากบ้านก็ยังต้องหอบหนังเค็มติดไม้ติดมือนำกลับไปทานที่ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศอีกด้วย เพราะหนังเค็มจะมีความหอมหลังจากผ่านการเผา

หนังเค็ม “พ่อประนอม” เป็นหนังเค็มที่ทำมานานกว่า 40 ปี และถูกกล่าวขานขนานนามว่าเป็นหนังเค็มที่อร่อยที่สุด เพราะมีกระบวนการที่มีเอกลักษณ์ต่างจากเจ้าอื่น ๆ คือ จะทำการย่างด้วยไฟอ่อน ๆ แบบดั้งเดิม เพื่อให้ได้กลิ่นของการย่างจากไม้ที่เผาอยู่ด้านล่างของเตา ถือเป็นเอกลักษณ์ของหนังเค็มคุณภาพของที่นี่เลยทีเดียว นายวัฒนา สมสิ้ว ผู้ประกอบการเจ้าของแบรนด์หนังเค็มตรา “พ่อประนอม” เปิดเผยว่า เป็นธุรกิจที่ทำกันมายาวนานมาก ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อจนมาถึงรุ่นลูกในปัจจุบัน ส่งขายหนังเค็มไปทั่วโลกไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ช่วงโควิดที่ผ่านมาแทบจะไม่ได้รับผลกระทบเลย เพราะเน้นขายออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่คนออกนอกบ้านไม่ได้ ทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้ดี แต่กระบวนการผลิตยังคงเน้นความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิม ควบคู่กับการดูแลเรื่องความสะอาดเป็นหลัก หากใครที่จะไปพบกับนายวัฒนาฯ ต้องนัดล่วงหน้า เพราะเวลาว่างแทบจะไม่มี เนื่องจากหนึ่งมือก็ต้องย่างหนังเค็ม อีกหนึ่งมือก็ทำการตอบแชทกับลูกค้าที่สั่งของผ่านออนไลน์ กระบวนการทำหนังเค็มจะแบ่งเป็น 2 โซน คือ โซนผลิตทั้งหมดจะเป็นหน้าที่ของคุณวัฒนา ส่วนอีกโซนเป็นการแพ็คบรรจุภัณฑ์และการขายของคุณอุธาน ชนะเคน ซึ่งเป็นภรรยา
คุณอุธาน (อุ๊) บอกว่า สินค้าของเราจะมีทั้งแบบดิบและแบบสุก แบบดิบที่ยังไม่ได้เผา แพ็คละ 100 บาท แบบดิบที่เป็นมัด ๆ มัดละ 100 บาท แบบดิบที่เป็นกิโลกรัม ๆ ละ 250 บาท และแบบเผาสำเร็จรูปพร้อมนำไปประกอบอาหาร แพ็คละ 100 บาท หากใครที่สนใจอยากนำไปทำเมนูอาหาร หรือเป็นของฝากญาติต่างจังหวัดในช่วงหน้าหนาวปีใหม่นี้ สามารถแวะไปหาคุณวัฒนา และคุณอุธาน ได้ที่บ้านน้อยชลประทาน ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม หรือ 063-023-2246 หรืออีกช่องทางการติดต่อทางออนไลน์เพจเฟสบุ๊ค “หนังเค็มพ่อประนอม” และ “หนังเค็มแขกนครพนม”