ข่าวอัพเดทรายวัน

ปศุสัตว์เลยผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี

ที่วัดวังสะพุงพัฒนาราม ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย นายสุวัฒน์ มัตราช ปศุสัตว์จังหวัดเลย พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์, สำนักงานปศุสัตว์อำเภอวังสะพุง ,นาด้วง,ภูหลวง, ด่านซ้าย, เอราวัณ ร่วมกับเทศบาลวังสะพุง ดำเนินงานตามโครงการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Kick Off) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตาม พระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสว่างควัฒน วรขัตติยราชนารี

โดยมีกิจกรรมดำเนินงานในวันนี้ประกอบด้วย บริการผ่าทำหมันสุนัข-แมว เพศผู้และเพศเมีย 105 ตัว บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้สุนัข แมว จำนวน 45 ตัว ประชาชนผู้เข้ารับบริการ 44 ราย รวมทั้งให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการดูแลสุนัขและแมวในกำกับดูแลให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ผลการดำเนินงาน รวมสะสมกับครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 5 ยอดรวมผ่าตัดทำหมัน ได้ 295 ตัว และยอดรวมฉีดวัคซีนได้ 328 ตัว

นายสุวัฒน์ มัตราช ปศุสัตว์จังหวัดเลย กล่าวถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีนและทำหมันให้กับสุนัขและแมวตลอดทั้งปีของจังหวัดเลย ประกอบด้วยการผ่าตัดทำหมัน 4,635 ตัวฉีดวัคซีน 5,670 ตัวส่วนเป้าหมาย kick off ของจังหวัดเลยผ่าตัดทำหมัน 1,692 ตัว ฉีดวัคซีน 2,172 ตัว ) พร้อมจัดหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกบริการประชาชนผู้เลี้ยงสุนัขและแมวในพื้นที่ต่างๆทั้ง 14 อำเภอของจังหวัดเลยเพื่อร่วมโครงการกิจกรรมทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าภายใต้คำขวัญว่า ”ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง”