ข่าวอัพเดทรายวัน

รอง ผบช.ภาค 3 เผยสถิติจับกุมยาเสพติดสูงสุดในประเทศไทย

ศรีสะเกษ รอง ผบช.ภาค 3 เผยสถิติจับกุมยาเสพติดสูงสุดในประเทศไทย ขณะที่ล่าสุด ตร.ศรีสะเกษจับกุมยาบ้าได้ 64,000 เม็ด ยึดรถยนตร์มูลค่า 1 ล้านบาท ขอความร่วมมือประชาชนหากพบเบาะแสยาเสพติดให้แจ้งตำรวจใกล้บ้าน

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 เปิดเผยภายหลังจากที่ได้ร่วมกับ พ.ต.อ.ศุภชัย ศักรินพานิชกุล รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ และพ.ต.อ.สาโรช ขวัญบุญจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ แถลงผลการจับกุมเครือข่ายคดียาเสพติด ตามยุทธการพิฆาตทรชนคนค้ายาอีสานใต้ ภ.3 และ238 พิทักษ์นครลำดวน โดยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 ได้จับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ 1 เครือข่าย คือนายซรีฟ หรือรีฟ ศรีจำปา อายุ 21 ปี ที่อยู่ 118 ม.1 ต.น้ำคำ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ได้ของกลางเป็นยาบ้า 64,000 เม็ด ตรวจยึดทรัพย์สินรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา จำนวน 1 คัน มูลค่าประมาณ 1,200,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปส่งมอบให้ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้วว่า ในการป้องกันการลักลอบนำเอายาเสพติดเข้ามาในเขตประเทศไทยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 นั้น ผบช.ภาค 3 ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนภาค 3 ร่วมกับชุดการข่าวของ ภ.จว.อุบลราชธานี ภจว.อำนาจเจริญ วางกำลังอยู่ตามแนวลำน้ำโขงในการติดตามเส้นทางสำคัญแล้ว รวมทั้งมีแผนการตั้งด่านตรวจเข้มยาเสพติด ขยายความเข้มในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะว่าเส้นทางหลักและเส้นทางรองในพื้นที่ก็มีอยู่ 205 จุด

พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับการวางเครือข่ายเป็นรูปใยแมงมุม และเหลื่อมเวลา ซึ่งจะสอดรับกับแผนของ ภ.จว.ในการที่จะสกัดกั้นเส้นทางรอง และจะมีชุดด้านการข่าวทางฝั่ง จ.นครราชสีมาที่จะสกัดกั้นทางด้าน อ.วังน้ำเขียวรวมทั้งทางด้าน อ.สีดาและทางด้าน อ.พุทไธสง รวมทั้งขาออกไม่ว่าจะไปทางด้าน อ.เทพสถิตและ อ.กลางดง โดยมีการใช้เทคนิคในการเฝ้าติดตามกลุ่มบุคคลหรือกลุ่มยานพาหนะเป้าหมายที่เข้ามาในพื้นที่อันนี้ก็คือเรื่องยาเสพติดโดยเฉพาะ ในส่วนของการป้องกันก็มีการดำเนินการค้นหาผู้ขายผู้เสพเพื่อนำส่งศูนย์คัดกรองและบำบัด ซึ่งตอนนี้ก็สามารถที่จะทำให้คนในชุมชนและหมู่บ้านเข้าใจถึงสถานการณ์และจุดประสงค์ของรัฐบาลและตำรวจในการที่จะแยกคนกลุ่มนี้ออกจากการเป็นผู้กระทำผิด ให้กลายมาเป็นผู้ป่วย และจะได้นำเอาไปรักษาพยาบาล ตอนนี้ก็มีผลงานการค้นหาทั่วประเทศสูงมาก ซึ่ง ตร.ภาค 3 ก็ได้เยอะมากเป็นอันดับ 2 ในการค้นหาคนป่วยซึ่งเป็นการทำควบคู่กันไปในระยะยาว


พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 เปิดเผยด้วยว่า ตร.ภาค 3 เราเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆแล้ว ก็มีการจับกุมในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดสูงที่สุดในประเทศ เพราะว่าเราดำเนินการทุกพื้นที่ทุกตารางนิ้ว โดยเฉพาะการสกัดกั้นตามแนวชายแดนเราก็ซีลหมด เพราะฉะนั้นการที่จะนำเอายาเสพติดขึ้นมาตามลำน้ำโขง ในฝั่งภาค 3 ก็ทำได้ยากซึ่งถ้ามีการรั่วเข้ามาตนก็ต้องดูแล้วว่า ปัญหามันอยู่ตรงไหนเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยหรือไม่ การข่าวของเราสนใจแค่ไหนทำไมถึงปล่อยให้เข้ามาได้ แม้กระทั่งการลำเลียงมาจากภาคส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็นจากตอนในย้อนกลับขึ้นมาหรือว่าจากทางภาคเหนือเข้ามาทางภาคอีสาน ถ้ามีข่าวเกี่ยวกับการจับกุมรายใหญ่ได้ เราก็จะส่งทีมลงไปดูว่าเส้นทางและกลุ่มแก๊งเป็นอย่างไร และโยงใยเข้ามาในเขตภาค 3 ยังไง พวกบุคคล ยานพาหนะเป้าหมายถ้าเข้ามาในภาค 3 เราจะรู้เลยเพราะฉะนั้นต้องไปทำที่อื่น ตนขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนและสถานประกอบการทุกแห่ง ให้แจ้งเบาะแสข้อมูล ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งผู้เสพ ผู้ค้า โดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599 สายด่วน 191 Application Police | Lert U และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ สายด่วน 1567 ได้ตลอด 24 ชม. และสถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อดำเนินการปราบปรามจับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อลดปัญหายาเสพติดในภาพรวมอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติดและปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดต่อไป