ข่าวอัพเดทรายวัน

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานมอบแก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในจังหวัดอำนาจเจริญ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 2,500 ผืน ไปมอบแก่ นายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายอำเภอ 7 อำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ และมอบแก่ราษฎรอำเภอลืออำนาจ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อช่วยบรรเทาความหนาวเย็นและเป็นขวัญกำลังใจให้กับราษฎรที่ประสบภัยหนาว

โดยในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสรับสั่งความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับราษฎรที่ได้รับผลกระทบให้ได้รับทราบ ยังความปลื้มปีติแก่ทุกคน ต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่าน และถือเป็นขวัญกำลังใจอย่างสูงสุดที่จะผ่านพ้นวิกฤติการณ์ในครั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและเป็นขวัญกำลังใจ ด้วยทรงห่วงใยสุขภาพอนามัยของราษฎรที่ประสบภัยหนาว

โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ถือกำเนิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ด้วยทรงต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ ให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว อันจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและผ่อนคลายความทุกข์ร้อนของประชาราษฎร์ทุกหนแห่ง และพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว ทรงรับมูลนิธิไว้ในพระราชูปถัมภ์ และทรงดำรงตำแหน่ง “องค์พระราชูปถัมภก” แห่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทรงห่วงใยทุกข์ยากของราษฎรเป็นอันดับแรก ได้พระราชทานแนวทางในการปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยให้เป็นระบบ รวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ นำสิ่งของพระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภค มอบแก่ราษฎรผู้ประสบภัย จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดอำนาจเจริญมีพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีพื้นที่ 8,188 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองเป็น 7 อำเภอ 56 ตำบล 607 หมู่บ้าน 31 ชุมชน 124,868 ครัวเรือน ประชากร 1,309,053 คน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2565 – 2566 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา จังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับอิทธิพลจากความกดอากาศสูงและมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมและเกิดสภาวะภัยหนาวในพื้นที่และจากการสำรวจผู้ประสบความเดือดร้อนจากภัยหนาว ปี พ.ศ. 2565 – 2566 ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญมีประชาชนผู้ประสบภัยหนาวที่เป็นผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการทุพพลภาพ และผู้มีรายได้น้อยมีความต้องการเครื่องกันหนาว จำนวน 73,688 คน โดยจังหวัดอำนาจเจริญได้รับการจัดสรรผ้าห่มกันหนาวพระราชทานจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 2,500 ผืน และในวันนี้มีผู้มารับมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จำนวน 207 คน ประกอบด้วย นายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ประชาชนผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอลืออำนาจ 200 คน ทั้งนี้จังหวัดอำนาจเจริญ จะได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิการกุศลต่าง ๆ ช่วยเหลือประชาชนต่อไป