ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เรือนจำกาฬสินธุ์เปิดศูนย์ฝึกทักษะอาชีพผู้ต้องขัง-ผู้พ้นโทษ

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ Prison Coffee จำหน่ายเครื่องดื่ม กาแฟ ผลิตภัณฑ์สินค้าราชทัณฑ์

ที่ลานอเนกประสงค์ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดเปิดศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ Prison Coffee ซึ่งเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้เป็นสถานที่ฝึกอาชีพการชงเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และจำหน่ายขนม ผลิตภัณฑ์สินค้าราชทัณฑ์ฝีมือของผู้ต้องขัง โดยมีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร่วม

ด้านนายจิรวุฒิ ปุญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่กรมราชทัณฑ์ มีนโยบายในการแก้ไขฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีสู่สังคมโดยให้เรือนจำ และทัณฑสถานจัดฝึกอบรมวิชาชีพสาขาต่าง ๆ แก่ผู้ต้องขัง ให้สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตนเอง ครอบครัว ภายหลังพ้นโทษ

สำหรับเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประสานความร่วมมือกับจังหวัดกาฬสินธุ์ ใช้พื้นที่จัตุรมุขภายในศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นใช้เป็น ศูนย์ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ Prison Coffee ให้ผู้ต้องขับและผู้พ้นโทษ ออกฝึกทักษะอาชีพเกี่ยวกับการชงเครื่องดื่ม และกาแฟ อีกทั้งขนม เบอเกอรี่ สินค้าราชทัณฑ์ ที่เป็นฝีมือของผู้ต้องขังมาจำหน่ายในราคาถูก เพื่อเป็นการสร้างการยอมรับของสังคม และรวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมสังคม และมีแนวทางในการประกอบอาชีพสุจริต ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก