ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ศึกสยามไฟท์ ในงานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 14 มกราคม 2565 เวลา 18.00 น. ที่ บริเวณเวทีกลาง งานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันมวยไทย “ศึกสยามไฟท์ คนรักษ์มุกดาหาร “ โดยมี พ.ต.ท. ดร.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางกัลยกร สุขสานต์ รอง นายก อบจ.มุกดาหาร , นางสาวเสาวนีย์ บุพบุญ ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดมุกดาหาร, สมาชิกสภา อบจ.มุกดาหาร , หัวหน้าส่วนราชการ , คณะผู้จัดการแข่งขัน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กีฬามวยไทยถือเป็นกีฬาประจำชาติที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยศิลปะการต่อสู้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไทย ซึ่งในปัจจุบันมวยไทยได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก และในประเทศ ซึ่งการจัดการแข่งขันชกมวยไทยในครั้งนี้ นับว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทย และยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกิจกรรมกีฬา อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก และเยาวชนได้รับชมเพื่อสร้างประสบการณ์อันจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจใช้กีฬามวยไทยเป็นเครื่องมือ ในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อันจะทำให้สามารถห่างไกลยาเสพติด และสามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬา เพื่อความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพต่อไปได้

ด้านพ.ต.ท. ดร.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันมวยไทย รายการ “ ศึกสยามไฟท์ คนรักษ์มุกดาหาร “ ในครั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร และทุกภาคส่วนจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมการต่อสู้ของไทยสู่สายตาประชาชน และเพื่อกระตุ้นให้เด็ก เยาวชนและประชาชน หันมาสนใจการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายด้วยกีฬามวยไทย อันเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สามารถห่างไกลยาเสพติด และมีสุขภาพแข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และใช้กิจกรรมการแข่งขันกีฬามวยไทย ในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหารให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ภายในกิจกรรมการแข่งขันมวยไทย รายการ “ ศึกสยามไฟท์ คนรักษ์มุกดาหาร “ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย มวยก่อนเวลา 5 ยก รวม 2 คู่ รุ่น 40 กก. และ รุ่น 51 กก. ส่วนมวยหญิง มี 3 คู่ รุ่น 50 กก. และรุ่น 52 กก. มวยในรายการ 3 ยก ประกอบด้วย มวยคาดเชือก 3 คู่ รุ่น 57 กก. รุ่น 60 กก. และรุ่น52 กก. และมวยใส่นวม 2 คู่ รุ่น 70 กก. ซึ่งนักมวยที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้มาจากประเทสพม่า ประเทศอังกฤษ และประเทศไทย

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันมวยไทย รายการ “ ศึกสยามไฟท์ คนรักษ์มุกดาหาร “ ในงานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ถึงวันที่ 15 ม.ค. 2566 นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีศิลปินหมุนเวียนขึ้นแสดงในทุกวันรวม 9 วัน 9 คืน