ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.นครพนม อบรมแกนนำ “ฅนทันสื่อ” มุ่งสร้างเยาวชนต้นแบบตระหนักรู้ภัยจากสื่อสังคมออนไลน์

วันที่ 18 ม.ค.66 ที่ห้องประชุมนนทรี โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อ.เมือง จ.นครพนม จัดการอบรมการใช้สื่อของแกนนำ “ฅนทันสื่อ” ในเด็กและเยาวชนในจังหวัดนครพนม จึงเป็นการสร้างให้เด็กได้ตระหนักรู้เพื่อป้องกันตนเองจากภัย Cyber โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “แกนนำฅนทันสื่อ” ขึ้น ภายใต้โครงการพัฒนาความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อและการผลิตสื่อสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งมีเยาวชนแกนนำจากโรงเรียนนครพนมวิทยาคม และโรงเรียนธาตุพนม สนใจเข้าร่วม 30 คน ก่อนที่จะขยายผลไปยังเด็กและเยาวชนอีกกว่า 200 คน ในพื้นที่จังหวัดนครพนม

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามวิวัฒนาการของสังคมยุคใหม่ โดยเฉพาะการสื่อสารที่เราสามารถเข้าถึงกันได้ง่ายอย่างไร้ข้อจำกัด ทุกคนสามารถพกพาหรือนำติดตัวไปได้ทุกสถานที่ทุกเวลา อยากจะรับข้อมูลข่าวสารช่วงไหนเวลาไหนก็สามารถเปิดรับได้ทันทีด้วยเครื่องรับสื่อขนาดเล็กที่มีคุณภาพ อย่างสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน และเมื่อนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมีการเติบโตสูงก็จะง่ายและสะดวกต่อผู้ใช้งาน แต่นั้นก็มาพร้อมกับภัยเงียบต่าง ๆ มากมาย ที่อาจทำให้เราตกเป็นเครื่องมือ หรือได้รับผลกระทบและความเสียหากจากภัยออนไลน์ หากเราขาดวิจารณญาณและรู้ไม่เท่าทันสื่อ การให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากภัยสังคมออนไลน์ ถือเป็นเกราะสำคัญที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมยุคใหม่ได้เสพสื่อหรือใช้สื่อได้อย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

นางสาวสุภัทรชรี บุญประชุม อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์ดิจิทัล คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นปัญหาสังคม และการฝึกปฏิบัติผลิตสื่อสร้างสรรค์ เพื่อมุ่งหวังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างภูมิคุ้มกัน ให้เด็กและเยาวชนตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยจากสื่อออนไลน์ มีทักษะในการเข้าถึงสื่อและสามารถวิเคราะห์ ประเมินสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการสนับสนุน และสร้างนักสื่อสารสร้างสรรค์ต้นแบบ ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อ และใช้สื่อให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้ จัดขึ้น