ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ วัดปรางค์กู่เตรียมจัดงานฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมาอย่างยิ่งใหญ่

ศรีสะเกษ วัดปรางค์กู่เตรียมจัดงานฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อฉลองศรัทธาแก่คณะศรัทธาที่ร่วมบริจาคปัจจัยก่อสร้าง อาคาร เสนาสนะและเพื่อสืบสานงานบุญประเพณีของชุมชน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ พระอธิการสถาพร อธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปรางค์กู่ และผอ.ร.ร.ปรางค์กู่วิทยา พร้อมด้วย นายพิสิษฐ์ เจนพิทักษ์คุณ นายก อบต.กู่ นายทนงศักดิ์ นรดี กำนัน ต.กู่ และ นายเสมียน แหวนเงิน ผญบ.หมู่ 8 บ้านอาต็อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมจัดงานฉลองโบสถ์ปิดทองฝังลูกนิมิตผูกสีมา โดยกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 23 ม.ค. 2566 ถึงวันที่ 29 ม.ค.2566 ณ วัดปรางค์กู่ โดยมี นายอดิศักดิ์ นรดี กรรมการวัดปรางค์กู่ พร้อมด้วย คณะกรรมการวัด คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. ชาวบ้านในเขต ต.กู่ และ สื่อมวลชนทุกแขนง มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวจำนวนมาก

พระอธิการสถาพร อธิปัญโญ เจ้าอาวาสวัดปรางค์กู่ และผอ.ร.ร.ปรางค์กู่วิทยา กล่าวว่า ด้วยวัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการสร้างอุโบสถ 1 หลัง โดยความอุปถัมภ์ของญาติโยมสาธุชนในเขตตำบลกู่ ชาวบ้านทุกท่าน และญาติสนิท ผู้มีจิตศรัทธา สร้างเพื่อเป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรม และเป็นศาสนวัตถุในพระพุทธศาสนา การก่อสร้างได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ พร้อมกันนี้เมื่อการก่อสร้างได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ พร้อมกันนี้เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับทั่วไป เล่มที่ 138 ตอนพิเศษ 46 ง ขนาด กว้าง 29 เมตร ยาว 39 เมตร มีพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร ประกาศ เมื่อวันที่ 1 เดือน มีนาคม 2564 และทำพิธี ปักเขตวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนในสังกัดวัดปรางค์กู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ มีมติร่วมกันที่จัดงานฉลองอุโบสถ ปิดทองฝังลูกนิมิต ผูกสีมา ขึ้นในระหว่างวันที่ 23 – 29 มกราคม 2566

นายพิสิษฐ์ เจนพิทักษ์คุณ นายก อบต.กู่ กล่าวว่า โครงการจัดงานฉลองอุโบสถ ปิดทอง ฝังลูกนิมิต ผูกสีมา
ณ วัดปรางค์กู่ มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองศรัทธาแก่คณะศรัทธาที่ร่วมบริจาคปัจจัยก่อสร้าง อาคาร เสนาสนะ เพื่อสืบสานงานบุญประเพณีของชุมชน เพื่อพุทธศาสนิกชนได้บำเพ็ญกุศลเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่ประชาชนที่อยู่ในเขตบริการวัดปรางค์กู่ ได้ปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อประกาศให้คณะสงฆ์ ประชาชน ได้ร่วมอนุโมทนา และเพื่อเป็นการระดมทุนในการบูรณะวัดปรางค์กู่ ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

นายทนงศักดิ์ นรดี กำนัน ต.กู่ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานครั้งนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2566 จะมีพิธีบวงสรวงเทวดาฟ้าดิน เจ้าที่ พิธีเปิดงาน พิธีทางศาสนา พิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญกุศลต่างๆ เช่น ผ้าป่าสามัคคี ผ้าป่าลอยฟ้า บูชาผ้าไตร ดอกไม้ธูปเทียน ปิดทองลูกนิมิต เป็นต้น ตลอดทั้งวันและตลอดทั้งคืน ส่วนวันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค. 2566 พระธรรมวัชรวิสุทธิ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานในพิธีสงฆ์ นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทางศาสนา จะมีการประกอบพิธีตัดหวายลูกนิมิต พิธีถวายไทยธรรม พิธีอุปสมบทหมู่ ลงอุโบสถ ฉลองสีมา จึงขอเชิญชวนประชาชนชาว อ.ปรางค์กู่ ชาว จ.ศรีสะเกษทุกคนและชาวจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมบุญใหญ่ในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกันด้วย