ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านแตกตื่นพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์

มุกดาหาร – ชาวบ้าน ครู นักเรียน พากันแตกตื่น หลังพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ ข้างบริเวณวัด โดยไม่ทราบเป็นใคร เพศอะไร จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ให้เข้ามาตรวจสอบ

วันที่ 20 ม.ค. 2566 พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ว่าชาวบ้านในชุมชนคำสายทอง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ บริเวณข้างวัดคำสายทอง จึงได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย ร.ต.อ.บรรดิษฐ์ ทองมี ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร พ.ต.ท.อำพร สะพานหล้า สวป.สภ.เมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร

ที่เกิดเหตุมีชาวบ้านยืนดูกันอยู่ บริเวณถนนข้างวัด พบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ ช่วงท่อนแขนติดกับชีกโครงลำตัว และภายในบริเวณวัดยังพบอีกเป็นส่วนกระดูกสะโพก ใกล้ๆจุดที่พบยังพบว่ามีกระดูกที่ถูกขุดฝั่งดิน ซึ่งอยู่ทางด้านหลังเมรุเผาศพของวัดประมาณ 100 เมตร

นายสมจิตร ผุยคำสิงห์ ผู้พบเห็นเป็นคนแรกได้เปิดเผยว่า เมื่อตอนเช้าของวันนี้ตนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาหาเพื่อนที่บริเวณข้างวัดคำสายทอง แต่ก็ต้องตกใจขณะที่จอดรถจักรยานยนต์ ข้างบ้านเพื่อนก็มองเห็นก้อนวัตถุสีดำ กลางถนนหน้าบ้านตน จึงได้เดินเข้ามาดูใกล้ แต่ก็ต้องใจเพราะว่าเป็นโครงกระดูกท่อนแขน ติดกับกระดูกซี่โครงลำตัว จึงได้เรียกเพื่อนและน้องนักเรียนที่อยู่บริเวณดังกล่าวมาดูด้วยกัน และโทรแจ้งไปยังกู้ชีพมุกดาหาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

ขณะที่ทางพระครูมงคลวิทยคุณ เจ้าอาวาสวัดคำสายทอง ได้บอกว่า ปกติทางวัดไม่เคยเจอแบบนี้เท่าที่เผาศพมากว่า 30 ปี ทางวัดมีสัปเหร่อประจำวัด และทำหน้าที่ได้ดีมาตลอด ไม่เคยไม่ปัญหาอะไรเพราะถ้าทางวัดเผาศพแล้วก็จะคอยตัวศพนั้นจนกว่าจะไหม้หมด ซึ่งกระดูกที่พบในวันนี้ก็ไม่กล้าที่จะยื่นยันได้ว่าเป็นกระดูกที่มาจากที่ไหน หรือมีสุนัขไปคาบมาจากที่อื่น หรือคาบมาจากรอบรั้วของทางวัด

ด้านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ตรวจสอบหลักฐานทั้งหมด ยังไม่สามารถระบุได้ว่ากระดูกมนุษย์เป็นของผู้ใดต้องรอตำรวจพิสูจน์หลักฐานยืนยันอีกครั้ง และจะติดตามหาญาติอีกต่อไป

ล่าสุด พ.ต.ท.อำพร สะพานหล้า สวป.สภ.เมืองมุกดาหาร ได้สอบถามทางสัปเหร่อวัดคำสายทอง บอกว่า กระดูกดังกล่าวเป็นของชาวลาว ทราบชื่อ นายหลัด ถาระมี อายุ 56 ปี ป่วยด้วยโรคประจำตัว ได้เสียชีวิต ทางภรรยา และญาติได้นำมาศพเผาที่วัดคำสายทอง ปรากฏว่าศพเผาไหม้ไม่หมด และได้นำบางส่วนที่เป็นเถ้ากระดูกกลับไปที่ สปป.ลว ส่วนกระดูกที่ไหม้ไม่หมด ทางภรรยา และญาติพร้อมด้วยสัปเหร่อ ได้นำไปฝังบริเวณวัดดังกล่าว โดยขุดฝั่งน่าจะไม่ลึกเท่าที่ควร ทำให้มีสุนัขมาคุ้ยกระดูกขึ้นมาดังกล่าว