ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์อดีตครูสุดช้ำสั่งซื้ออะไหล่รถเก๋งเพจดังพลาดท่าโอนจ่ายก่อนสุดท้ายบล็อกการติดต่อเตือนนักช็อปออนไลน์ระวัง

อดีตข้าราชการครูเกษียณชาวบุรีรัมย์สุดช้ำ สั่งซื้ออะไหล่รถเก๋งเพจดัง ที่โพส์ตให้ดูหน้าร้าน เอกสารจดทะเบียนร้าน ใบกำกับภาษียืนยันมีตัวตนจริง และวีดีโอคอลพูดคุยจนตายใจ พลาดท่าโอนเงินจ่ายก่อน สุดท้ายผ่านไปกว่า 20 วันยังไม่ได้รับสินค้าติดต่อไปกลับถูกบล็อก เผยขนาดตรวจสอบอย่างรอบคอบแต่ยังถูกโกง เตือนนักช็อปออนไลน์ระวังอย่าหลงเชื่อ เพราะมิจฉาชีพมีทุกรูปแบบ

วันที่ 20 ม.ค.2566 นายเฉลิมชัย อยู่สาโก อายุ 63 ปี อดีตข้าราชการครูเกษียณชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้นำหลักฐานหน้าเพจที่โพส์ตขายสินค้า รายการสั่งซื้อสินค้า สลิปการโอนเงิน และบทสนทนา ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อและเตือนภัยประชาชนที่นิยมซื้อของออนไลน์ หลังจากเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้สั่งซื้อฝาครอบเรือนไมค์รถเก๋งในเพจเฟสบุ๊กชื่อ “นิค บอดีพาส” ซึ่งบอกว่าหน้าร้านตั้งอยู่ในตัวเมืองกำแพงเพชร โดยเพจดังกล่าวได้หลอกให้ตายใจ เพราะถ่ายรูปให้ดูว่ามีหน้าร้านจริง รวมถึงเอกสารการจดทะเบียนร้าน ใบกำกับภาษี บัตรประจำตัวประชาชนยืนยันว่ามีตัวตนจริง และยังวีดีโอคอลพูดคุยเพื่อให้ตายใจอีกด้วย จนพลาดท่าโอนเงินจ่ายค่าอะไหล่ไปก่อน 2,300 บาท จากที่โพส์ตขาย 2,500 บาท แต่บอกว่าลดให้ เหลือ 2,300 บาท และที่ตัดสินใจโอนจ่ายก่อน เพราะเขาหลอกล่อว่าถ้าจ่ายช้าอาจจะมีคนอื่นซื้อตัดหน้าก่อน แต่พอผ่านไปกว่า 20 วันยังไม่ได้รับสินค้า จึงติดต่อกลับไปสอบถามยังเพจดังกล่าว แต่ถูกบล็อกการติดต่อทุกช่องทาง จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกแน่นอน ก็เตรียมนำหลักฐานเข้าแจ้งความ

นายเฉลิมชัย บอกว่า ที่นำเรื่องราวมาเผยแพร่ เพราะอยากจะเตือนภัยคนที่ชอบซื้อของออนไลน์ ได้ระมัดระวัง เพราะขนาดตนเองว่าตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่ามีหน้าร้านจริง มีเอกสารหลักฐานยืนยันตัวตน แถมวีดีโอคอลคุยกันด้วย ก่อนจะตัดสินใจโอนจ่ายแต่ก็ยังถูกหลอก ถึงแม้ยอดเงินที่ตนสูญเสียไปจะไม่มากแต่หากหลอกลวงไปหลายๆ คนก็จะมูลค่ามาก จึงเตือนอย่างหลงเชื่อโอนจ่ายก่อนเด็ดขาดจนกว่าจะได้รับสินค้า เพราะทุกวันนี้มิจฉาชีพมีทุกรูปแบบ