ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร งานตรุษจีนมุก ครั้งที่ 3 ผสมผสานเชื่อมโยง พหุวัฒนธรรม ไทยลาวเวียดนามจีน

วันที่ 20 มกราคม 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนมุกครั้งที่ 3 โดยมี นายจู ดึ๊ก หยุง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ณ จังหวัดขอนแก่น นายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ บริษัท ห้างร้านเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณ เมืองเก่ามุกดาหารถนนสองนางสถิตย์ (สี่แยกโรงแรมฮั่วนำ)

เทศกาลตรุษจีนมุกครั้งที่ 3 เริ่มต้นงานด้วยกิจกรรมผู้ว่าพาไหว้ โดยมีคณะเชิดสิงโตนำประธานในพิธีและคณะ ไหว้สักการะสถานที่สำคัญของจังหวัดมุกดาหาร เริ่มต้นที่ศาลหลักเมืองมุกดาหาร ศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง และศาลเจ้าแม่สองนางสถิตย์ และพิธีเปิด ณ บริเวณเวทีกลาง สี่แยกหน้าโรงแรมฮั่วนำ โดยมีไฮไลท์เป็นการแสดงโชว์เชิดสิงโต พร้อมจุดประทัดเปิดงานจำนวน 10,000 นัด พิธีมอบส้มมงคลให้ผู้มาร่วมงาน จากนั้นประธานในพิธีพร้อมคณะได้เดินทางไปยังตึกมังกร มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร เพื่อทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเดินพบปะบันทึกภาพร่วมกับผู้ที่มาออกร้านภายในบริเวณงานและประชาชนนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง

งานตรุษจีนมุกครั้งที่ 3 จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างจังหวัดมุกดาหาร มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร “เต็กก่า” จีหมกเกาะ สมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม หอการค้าจังหวัดมุกดาหาร กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YECมุกดาหาร และกลุ่มมุก Lovers ภายใต้แนวคิดเริ่มจากเล็กไปใหญ่ แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดน่าจดจำ ภายในบริเวณงานมีการประดับประดาด้วยโคมไฟ จีนและเวียดนาม แสงสี การละเล่น Street Art พร้อมมุมถ่ายภาพ กิจกรรมออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร Food truck คลอเคล้าบรรยากาศด้วยเสียงดนตรีตลอดทั้งงาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมงานตรุษจีนมุก ครั้งที่ 3 ได้ระหว่างวันที่ 19-22 มกราคม 2566 ณ บริเวณเมืองเก่ามุกดาหาร ถนนสองนางสถิตย์ (สี่แยกโรงแรมฮั่วนำ) ตั้งแต่เวลา 17:00 น เป็นต้นไป