ข่าวอัพเดทรายวัน

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญถุงยังชีพพระราชทานมอบช่วยเหลือ 2 ครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัยอำเภอโพนสวรรค์

วันที่ 20 มกราคม 2566 ที่หมู่ 8 ตำบลโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นผู้แทนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดนครพนม เชิญถุงยังชีพพระราชทาน ไปมอบให้กับครอบครัวของนางสว่าง ซึ่งบ้านเลขที่ 18 ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหลังเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 5.30 น. และครอบครัวนางบุญมี ที่เป็นบ้านข้างเคียงเลขที่ 267 ถูกเพลิงไหม้เสียหายครึ่งหลัง

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เกิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยทรงห่วงใยต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ และต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ ให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว อันจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และผ่อนคลายความทุกข์ร้อนของประชาราษฎร์ทุกหนแห่ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 เป็นต้นมา และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดนครพนม เชิญถุงยังชีพและเงินพระราชทานมามอบให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงขอให้ครอบครัวผู้ประสบภัยได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระเมตตา

โดยตั้งแต่เกิดเหตุทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับทั้ง 2 ครอบครัว ตั้งแต่การเข้าระงับเหตุ จากนั้นมีการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่ม เครื่องนอน และของใช้ที่จำเป็น ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็เร่งสำรวจความเสียหายทั้งหมดเพื่อเสนอองค์การบริหารส่วนตำบลโพนจานเพื่อพิจารณาอนุมัติเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2563 มาร่วมกับเงินบริจาคสมทบทุนเป็นค่าวัสดุในการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่เสียหายครึ่งหลัง และสร้างบ้านหลังใหม่ให้สำหรับบ้านที่เสียหายทั้งหลัง