ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ช้างป่าดงใหญ่บุกทำลายสวนทุเรียนไร่มันเกษตรกรเสียหายรายวันเดือดร้อนวอนรัฐเยียวยาและหาแนวทางป้องกัน

ช้างป่าดงใหญ่บุกทำลายต้นทุเรียน ไร่มันสำปะหลังเกษตรกรอ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ แบบรายวันได้รับความเสียหายหลายราย บางวันออกมาเป็นโขลง 10 – 15 ตัวพยามยามทำเสียงดังขับไล่แต่ไม่ได้ผลอาจเพราะเคยชิน คูกันช้างยังเอาไม่อยู่เดือดร้อนหนัก วอนภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาเพราะบางคนต้องกู้ยืมเงินมาลงทุน ทั้งให้เร่งหาแนวทางป้องกันไม่ให้ช้างออกมาทำลายพืชสวนพืชไร่เกษตรกร

วันที่ 30 ม.ค.66 เกษตรกรในพื้นที่ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนหนัก จากกรณีที่ช้างป่าดงใหญ่ออกมาหากินทำลายพืชสวนพืชไร่ที่ปลูกเอาไว้บริโภคและขายเลี้ยงชีพได้รับความเสียหายแบบรายวัน ล่าสุดช้างป่าได้บุกทำลายสวนทุเรียน และมันสำปะหลังของเกษตรกรบ้านฐานเจ้าป่า ตำบลลำนางรอง ทั้งถอนทิ้ง เหยียบหักเสียหายจำนวนมาก แถมยังทิ้งรอยเท้าและขี้เยี่ยวเกลื่อนสวน โดยเฉพาะสวนทุเรียนของนายสถิต ประธาน และ น.ส.สายยุทธิ์ ปักกาโส สองสามีภรรยา ที่เพิ่งปรับเปลี่ยนจากมันสำปะหลังหันมาปลูกทุเรียน 400 ต้น เพื่อหวังจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ช้างป่ามาทำลาย แต่กลับถูกช้างป่าบุกทำลายเสียหายไปมากกว่า 40 ต้น ถึงกับเข่าทรุดเมื่อเห็นสภาพต้นทุเรียนของตัวเอง

โดย น.ส.สายยุทธิ์ ผู้เป็นภรรยา บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ สปก. แต่อยู่ใกล้กับป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ก่อนหน้านี้ตนกับสามีปลูกมันสำปะหลังเพื่อขายเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ถูกช้างป่าบุกเข้าไปทำลายเสียหายทุกปี จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนหันมาปลูกทุเรียนเพราะเข้าใจว่าเป็นพืชที่ช้างไม่ชอบจะสามรถเลี่ยงไม่ให้ถูกช้างป่าทำลายได้ แต่พอต้นทุเรียนได้ 6 – 7 เดือนถูกช้างป่าเข้ามาทำลาย 2 คืนติดต่อกับได้รับความเสียหายไปมากกว่า 40 ต้น จากที่ปลูกทั้งหมด 400 ต้น คาดว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ทั้งกังวลว่าต้นทุเรียนที่เหลือจะถูกช้างป่าเข้ามาทำลายเพิ่มเติมอีก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะแนวทางป้องกันยังไงเพราะส่วนใหญ่ช้างป่าจะเข้ามาช่วงกลางคืน แต่ก็ไม่กล้าไปเฝ้าเพราะกลัวจะถูกช้างทำร้าย ส่วนคูกันช้างที่ทางเจ้าหน้าที่ทำไว้ก็ไม่สามารถป้องกันช้างป่าข้ามเขตออกจากป่าได้ จากความเสียหายที่เกิดขึ้นก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยเหลือเยียวยา และหาแนวทางป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมาทำลายพืชสวนพืชไร่ของเกษตรกรซ้ำอีก

ด้านนายไพโรจน์ มีศิลป์ อายุ 53 ปี เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอีกราย บอกว่า ตนเองปลูกพืชหลายอย่างแต่หลักๆ ก็คือ มันสำปะหลังเพื่อไว้ขายเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ถูกช้างป่าบุกเข้ามาทำลายเสียหายทุกปี ไม่ต่างจากปีนี้มันอายุได้ 8 เดือนใกล้เก็บผลผลิตแล้วก็ถูกช้างทำลายเสียหายไปจำนวนมากคิดเป็นมูลค่าก็ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ที่ผ่านมาเกษตรกรพยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการจุดปะทัดขับไล่ช้างป่า แต่ทุกวันนี้เหมือนช้างป่าเคยชินก็จะไม่กลัวเสียงดัง ส่วนคูกันช้างที่ จนท.ทำเอาไว้ก็ไม่สามารถป้องกันได้ ยังมีช้างป่าออกมาหากินทำลายพืชสวนพืชไร่เกษตรกรแทบทุกวัน บางวันก็ตัวเดียว 2 ตัว แต่บางครั้งก็มาเป็นโขลง 10 – 15 ตัว ทำให้เกษตรกรไม่กล้าไปขับไล่เพราะกลัวอันตราย จากปัญหาดังกล่าวก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐได้หาแนวทางป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมาทำลายพืชสวนพืชไร่เกษตรกรด้วย ส่วนที่เสียหายไปแล้วก็อยากจะให้ช่วยเหลือเยียวยาด้วย เพราะลงทุนไปแล้วก็ไม่ได้ขาย