ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจ ต.ช.ด.สนธิกำลังจับสาวลาวลักลอบค้าสัตว์ป่าคาตลาดสดชื่อดังอำเภอท่าลี่

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการอำนวยการของ พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ ใจสุข ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 246/ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.ที่ 246 สั่งการให้ ร.ต.อ.สุเมธ พลเยี่ยม รอง ผบ.ร้อย ตชด.ที่246/หน.ชปข.ร้อย ตชด.ที่ 246 พร้อม กพ.ชปข.ฯ ร่วมบูรณาการกับ ร้อย ทพ.2102, ตม.จว.เลย ,ชุด ตข.1 ขกท.กกล.สุรศักดิ์มนตรี,ฝ่ายปกครอง อ.ท่าลี่ ,เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเชียงคาน,ท่าลี่ ,มว.ฉก.ตชด.2463 ,ชป.103 จ.เลย (ศรภ.),ชปข.สขว.กอ.รมน.ภาค2

ได้ร่วมกันจับกุมตัว นางน้ำฝน อินสีเซียงใหม่ อายุ 26 ปี บ้านหนองดา เมืองศรีโคตรบอง แขวงนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศ สปป.ลาว พร้อมของกลางของกลาง สัตว์ป่าเก้ง จำนวน 5 กิโลกรัม กระแต จำนวน 2 ตัว ถังน้ำแข็งสีแดง ใช้แช่เก้ง กระแต จำนวน 1 ถัง ตราชั่งจำนวน 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ infinix รุ่น smart 6 hd จำนวน 1 เครื่อง เหตุเกิดที่บริเวณตลาดสดบ้านเมี่ยง หมู่ 5 ตำบลหนองผือ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีขบวนการลักลอบนำซากสัตว์ป่าสงวน และคุ้มครอง จากประเทศ สปป.ลาว นำข้ามมาจำหน่ายยังฝั่งไทย ซึ่งเครือข่ายดังกล่าว เคยถูกเจ้าหน้าที่ชุด ชปข.ฯ จับกุมมาก่อนแล้ว จึงได้ประสาน ร้อย ทพ.2102 ,ตม.จ.เลย ต่อมา จึงได้ใช้เจ้าหน้าที่ติดต่อล่อชื้อเนื้อเก้งจากนางน้ำฝน จำนวน 5 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 450 บาท นางน้ำฝนตลกทำการซื้อขายที่ตลาดสดบ้านเมี่ยง หมู่ 5 ตำบลหนองผือ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าลี่ จังหวัดเลย เพื่อดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติลาว) เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า ตามมาตรา 17 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และห้ามมิให้ผู้ใดค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่า ตามมาตรา 29 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต่อไป