ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม แปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติกลุ่มจังหวัดสนุกสู่ตลาดสากล “สนุกแปรแพรภูษา สู่สากล”

ที่ห้องประชุมยามบี ยามซี โรงแรมเวลาดี นครพนม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีปิดโครงการเสริมสร้างการค้า การลงทุน ของกลุ่มจังหวัดสนุก (การแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติกลุ่มจังหวัดสนุกสู่ตลาดสากล) “สนุกแปรแพรภูษา สู่สากล” เพื่อพัฒนาการออกแบบ/ตัดเย็บ กลุ่มผู้ผลิตและแปรรูปผ้า ผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ มีนางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นางสาวกนกพร ไชยศล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครพนม ร่วมกิจกรรม โดยมีนายมนตรี ฮมแสน พัฒนาการจังหวัดนครพนม กล่าวรายงาน กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการได้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 80 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 172 คน ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรม workshop ให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมอบรม โดยทีมวิทยากรผู้มีความรู้ ในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การนำเสนอภาพรวมของผลิตภัณฑ์ สรุปผลการดำเนินโครงการ และแนวโน้มในการพัฒนาต่อยอดในอนาคต โดยวิทยากร คุณศักดิ์สิทธิ์ ภัทรประกฤต ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์, WISDOMATIVE การบรรยายหัวข้อพัฒนาสิ่งทอสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยวิทยากร คุณอวิกา สมัครสมาน นักออกแบบผ้า และศิลปิน Textile Art การนำชมผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการออกแบบทั้ง 240 ชิ้น และลงคะแนน พร้อมให้ความเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ จากหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยทีมวิทยากร คุณศักดิ์สิทธิ์ ภัทรประกฤต คุณสาธิมา ฐากูระสมพงษ์ และคุณอวิกา สมัครสมาน การจับคู่ธุรกิจ และ เจรจาแนวโน้มการส่งเสริมต่อไปในอนาคต การนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านการใช้งานจริงด้วยการนำเสนอบนโต๊ะอาหาร พร้อมสัมผัสรสชาติอาหารถิ่นร่วมสมัย

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร.คมกฤช ฤทธิ์ขจร ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เฮือนคำมุ ดร.วุฒิไกร ศิริผล อาจารย์ประจำภาควิชาสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณแพรวา รุจิณรงค์ ผู้ก่อตั้งเติมเต็มสตูดิโอ อาจารย์ประจำวิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คุณธัญญ์นภัส กิ่งสุวรรณ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ THORR คุณเจตพล ศรีกงพาน นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านการท่องเที่ยว และคุณสาธิมา ฐากูระสมพงษ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ AatMann ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้วย

ช่วงท้ายกิจกรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้ประกอบการที่มีวัสดุต้นน้ำยอดเยี่ยม และที่มีผลิตภัณฑ์ต่อยอดชั้นเลิศ จำนวน 10 รางวัล และมอบประกาศนียบัตรสำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ได้มอบแนวทางในการพัฒนายกระดับสินค้า OTOP ให้สามารถแข่งขันทางการตลาด ได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกวัย เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการฯ ที่เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัด

โครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติกลุ่มจังหวัดสนุก คือ ความร่วมมือกันของจังหวัดนครพนม ผู้ประกอบการหัตถกรรมประเภทผ้า พร้อมกับนักออกแบบนักสร้างสรรค์ และผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพ ช่วยกันยกระดับผ้า ให้ไปสู่สากลอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 80 กลุ่ม ได้ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาแล้ว จำนวน 240 ผลิตภัณฑ์ โดยส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการด้านผ้า ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ ฝึกฝนให้ชุมชน มีความเข้าใจเรื่องการออกแบบ การพัฒนา การสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิม และออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยอ้างอิงแนวโน้มความต้องการของตลาด ให้สัมพันธ์กับขีดความสามารถของชุมชนในการผลิต โดยกำหนดแนวทางในการพัฒนาและออกแบบ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ “วัสดุต้นน้ำที่ดี” คือการสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการของตลาด ไม่จำเป็นต้องแปรรูปเอง แต่ผลิตวัสดุต้นน้ำที่มีศักยภาพในการแข่งขัน “ต่อยอดผลิตภัณฑ์” คือการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ่านกระบวนการออกแบบในกรอบที่ชุมชนสามารถผลิตได้เอง โดยอ้างอิงแนวโน้มความต้องการของตลาด