ข่าวอัพเดทรายวัน

ปิดท่องเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยภูลมโลอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุธน เวียงดาว เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กล่าวว่า เนื่องด้วย สถานการณ์ปัจจุบันต้นนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) เริ่มผลิใบและดอกร่วงโรยเป็นจำนวนมาก ทำให้ความสวยงามของต้นนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ลดน้อยลงและหมดไป ไม่มีความจำเป็นที่จะให้รถนำเที่ยวพานักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อีกต่อไป ประกอบกับต้องทำการปรับปรุง พื้นฟู

ระบบนิเวศบริเวณพื้นที่ภูลมโล ให้กลับคืนสภาพป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์ดังเดิม อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า พิจารณาแล้ว จึงขอประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ภูลมโล ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เป็นต้น

สำหรับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ภูลมโล บนพื้นที่ 1,200 ไร่ กว่า 200,000 ต้น จะผลิ ดอกบานมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงดงามของสีสันแห่ง “หุบเขาสีชมพู” พร้อมรับแสงอาทิตย์แรกของวันบนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,500 เมตร โดยในปีนี้ดอกนางพญาเสือโคร่ง ออกดอกมาอวดโฉมให้ชมตั้งแต่กลางเดือนมกราคม ยาวไปจนถึงประมาณต้นกุมภาพันธ์ การเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมแปลงดอกนางพญาเสือโคร่ง จากพื้นที่ของตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยนั้น จะต้องเดินทางด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน มีรถบริการมากกว่า 100 คัน ราคารถบริการนำเที่ยว กระบะ 4×4 เหมาคัน 1 คัน นั่งได้ไม่เกิน 10 คน /1,500 บาท (รวมค่าประกันอุบัติเหตุรายละไม่เกิน 200,000 บาท) ค่าผ่านด่านอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าคนละ 40 บาท เปิดให้เข้าชมโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 – 16.00 น.