ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้าหลังหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน 2 คนวัวท้องตาย 1 ตัวเฝ้าระวังอีก 11 ตัว

ชาวบ้านหนองไผ่น้อย จ.บุรีรัมย์ผวาพิษสุนัขบ้า หลังหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน 2 คน วัวท้องตาย 1 ตัว ตัดหัววัวส่งตรวจเบื้องต้นพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง ส่วนวัวอีก 11 ตัวในคอกเดียวกันเฝ้าดูอาการใกล้ชิด ปศุสัตว์และ สธ.เตรียมลงพื้นที่ซักประวัติทั้งคนและสัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อ และป้องกันเชื้อแพร่กระจาย

(2 ก.พ.66) ชาวบ้านหนองไผ่น้อย ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต่างหวาดผวาหลังมีสุนัขจรจัดไล่กัดชาวบ้านในหมู่บ้าน 2 คน และกัดวัวของชาวบ้านที่ขังไว้ในคอกล้มตายอีก 1 ตัว ซึ่งจากการตัดหัววัวที่ถูกสุนัขกัดตายส่งตรวจเบื้องต้นพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง โดยเบื้องต้นชาวบ้านที่ถูกสุนัขกัดทั้ง 2 คน รวมถึงเจ้าของวัวที่ถูกสุนัขกัดตายก็ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว ส่วนสุนัขจรจัดที่ไล่กัดชาวบ้านและวัว ซึ่งมีอาการคลุ้มคลั่งชาวบ้านก็ได้ช่วยกันกำจัดทิ้งเพราะเกรงจะไล่กัดคนและสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติมอีก สำหรับซากวัวที่ถูกสุนัขกัดตาย หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตัดหัวไปส่งตรวจก็ได้ฝังกลบซากเรียบร้อยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้อ ขณะที่ปศุสัตว์อำเภอและสาธารณสุขอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ก็เตรียมลงพื้นที่ซักประวัติทั้งชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อ พร้อมให้ความรู้และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เชื้อพิษสุนัขบ้าแพร่กระจาย

นายสวัสดิ์ พะเลิศรัมย์ อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองไผ่น้อยที่ถูกสุนัขกัด เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ได้มีสุนัขจรจัดไม่รู้มาจากไหนวิ่งไล่กัดตนเองขณะกำลังจูงวัวออกมาผสมข้างคอก และก่อนจะกัดตนเองก็กัดลูกสาวครูในหมู่บ้านเดียวกันรวม 2 คน และยังพยายามไล่กัดคนอื่นด้วย ซึ่งตอนนั้นอาการสุนัขจรจัดดังกล่าวคลุ้มคลั่งเหมือนสุนัขบ้า ตนกับชาวบ้านจึงช่วยกันกำจัดเพราะเกรงจะไล่กัดคนอื่นอีก ก่อนจะนำซากไปฝังแล้วโรยฆ่าเชื้อรอบหลุม ซึ่งหลังจากที่ถูกกัดก็ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว แต่ที่ชาวบ้านกังวลหลังทราบว่าวัวที่ถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดตายเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงอยากให้เจ้าหน้าที่มาปูพรมฉีดวัคซีนให้สุนัขในหมู่บ้านด้วยเพราะไม่รู้ว่าตัวไหนจะติดเชื้อบ้าง

ด้านนายสรายุทธ พวงประทิน อายุ 52 ปี เจ้าของวัวที่ถูกสุนัขกัดตาย เล่าว่า เมื่อประมาณตี 4 วันที่ 10 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ได้มีสุนัขจรจัดมากัดวัวตัวเมียที่ตั้งท้องได้ 4 เดือนซึ่งชังไว้ในคอกโดยตอนแรกก็ยังไม่ทราบว่าเป็นสุนัขบ้าหรือไม่ กระทั่งผ่านไป 2 สัปดาห์วัวเริ่มมีอาการผิดปกติหงุดหงิดส่งเสียงร้องครวญคราง หลังจากนั้นไม่กี่วันก็ล้มตายจึงรีบแจ้งปศุสัตว์มาดูก่อนจะตัดหัวไปตรวจสอบและฝังกลบซาก กระทั่งผลตรวจพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง ตนพร้อมภรรยา และลูกจึงได้พากันไปฉีดวัคซีนเพราะเสี่ยงสัมผัสเชื้อ แต่ที่กังวลคือวัวที่เหลืออีก 11 ตัวซึ่งเลี้ยงในคอกเดียวกันจะสัมผัสเชื้อด้วยหรือไม่ เพราะเลียเกลือแร่และกินน้ำด้วยกัน หากเป็นไปได้ก็อยากให้เจ้าหน้าที่มาฉีดวัคซีนป้องกันให้กับวัวด้วย และอยากให้ชดเชยเยียวยาวัวที่ถูกกัดตายด้วย เพราะถ้าขายก็จะได้ราคาไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท