ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวท่าอุเทน นครพนม แถลงจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง การกุศล หารายได้สนับสนุนเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาล สร้างการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายปรีชา สอิ้งทอง นายอำเภอท่าอุเทน พร้อมด้วยนายกานต์ แก้วมาตย์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าอุเทน นายทรรศนัย สิทธิ ประธานชมรมเอกชนพัฒนาท่าอุเทน นายชัยอนันต์ กิมชัยวงศ์ ประธานชมรมนกเป็ดน้ำโขงนครพนม และนางวิชุตา สิทธิ ตัวแทนกลุ่มนครหลวงกรู๊ป ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการแข่งขันเอกชนพัฒนาท่าอุเทน มินิมาราธอน ครั้งที่ 1 วิ่งเปิดเมือง วิ่งด้วยกัน ปันน้ำใจ ให้โรงพยาบาลท่าอุเทน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มีนาคม 2566 ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ในการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ สำหรับการจัดงาน

โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเดิน – วิ่งการกุศล เพื่อหารายได้สนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลนของโรงพยาบาลท่าอุเทน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอท่าอุเทนที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีสถานที่สำคัญเมื่อครั้งประวัติศาสตร์ให้ประชาชน บุคคลทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้หันมาสนใจในการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงห่างไกลจากโรคมายิ่งขึ้น ซึ่งเส้นทางการเดิน – วิ่งในครั้งนี้จะผ่านสถานที่สำคัญเริ่มจากโรงเรียนอุเทนวิทยาคาร มุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุท่าอุเทน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองท่าอุเทน พระธาตุประจำคนที่เกิดวันศุกร์ จากนั้นไปตามเส้นทางสำนักงานที่ดินอำเภอท่าอุเทน ผ่านลานน้ำพุ เข้าสู่ถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งจุดนี้จะได้พบกับบรรยากาศและความงามของทัศนียภาพทิวเขาหินปูนที่ทอดยาวตามแม่น้ำโขง วิ่งไปเรื่อย ๆ จะผ่านศาลหลักเมือง ศาลเจ้าโด่ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพกราบไหว้ของชาวท่าอุเทน จากนั้นจะพบกับพระบาง วัดไตรภูมิ ที่มีอายุเก่าแก่ 557 ปี ผ่านศาลเจ้ามณีธรรมที่เป็นศาลเจ้าพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งเชื่อกันว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่ประธานโฮจิมินห์เคยมาคิดแผนช่วยเหลือบ้านเมือง ณ ที่แห่งนี้ นอกจากนี้ยังผ่านเทศบาลตำบลท่าอุเทน ที่เป็นสถานที่คอยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนในพื้นที่ ผ่านย่านตลาดการค้าเทศบาลตำบลท่าอุเทน ซึ่งจะได้พบเห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายในแบบชาวไทญ้อ และการค้าขายของคนท่าอุเทน

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 หรือเต็มจำนวนที่คณะผู้จัดดำเนินการเตรียมงานไว้ โดยสมัครได้ 2 ช่องทาง คือ ผ่านระบบออนไลน์ทางเพจ ท่าอุเทน today หรือสมัครด้วยตนเองที่ บริษัท นครหลวงวัสดุก่อสร้าง ๙๙ อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และจุดประชาสัมพันธ์ที่คณะทำงานดำเนินการ และหากมีข้อซักถามสามารถติดต่อสอบถามได้ทางหมายเลข 08-1768-7122 และ 08-9443-5300 ซึ่งประเภทกิจกรรมจะประกอบไปด้วย ประเภทเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ Funrun 5 กิโลเมตร ค่าสมัคร 400 บาท ประเภทเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ Mini Marathon 10.5 กิโลเมตร ค่าสมัคร 500 บาท และประเภท VIP ค่าสมัคร 1,000 บาท